Page 46 - ebook
P. 46

37



                          8. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม

                                                            
                                                 
                            8.1 น้ำ เทศบาลเมองทาเรือพระแทนมแหลงน้ำตามธรรมชาติทสำคญ จำนวน 1 แหง คือ
                                             ื
                                                                                   ี
                                                                                       ั
                                                              ี
                                                                                   ่
                                ึ
                                ่
                                                                                      ี
                                                     
                   แมน้ำแมกลองซงเกิดจากแมน้ำแควใหญและแมน้ำแควนอย ไหลมาบรรจบกนทตำบลปากแพรก อำเภอ
                          
                      
                                                                                      ่
                                                                                   ั
                                                        
                                                      
                   เมอง จังหวัดกาญจนบุรี ไหลผานอำเภอทามวง อำเภอทามะกา ผานจังหวัดราชบุรี และไหลลงสูปากอาว
                     ื
                                                                  
                   ไทยที่จังหวัดสมุทรสงคราม
                                                                         ุ
                            8.2 คุณภาพของทรัพยากรธรรมชาติน้ำ กรมควบคมมลพษ ไดกำหนดประเภทแหลงน้ำใน
                                                                                   
                                                                              ิ
                      
                                                                                  ุ
                   แมน้ำแมกลอง เปนแหลงน้ำผิวดนประเภททสี่ สามารถใชประโยชนในการอปโภคบริโภคโดยผานการฆา
                                                                                                         
                                                        ี่
                                              ิ
                          
                                                             ิ
                   เชือโรคตามปกติและการปรับปรุงคุณภาพน้ำเปนพเศษกอน และเพอการอตสาหกรรม เนื่องจากคุณภาพ
                                                                                 ุ
                     ้
                                                                           ื
                                                                           ่
                                                                                    ี
                                                                                                    ี่
                   น้ำมแนวโนมเสื่อมโทรมพบการปนเปอนของปริมาณแบคทีเรียคอนขางสูงอาจมสาเหตุมาจากเปนทตั้งของ
                       ี
                   ชุมชน บานเรือน จึงมการระบายน้ำเสียที่ปนเปอนจากการขับถายลงสูแหลงน้ำ ในสวนของผลการตรวจวัด
                                                                      
                                     ี
                   คณภาพน้ำในดัชนีอ่นๆ ไดแก ไนเตรต แอมโมเนีย โลหะหนัก คือ แคดเมยม โครเมยม แมงกานีส นิเกิล
                                                                                         ี่
                                    ื
                                            
                    ุ
                                                                                ี
                                         
                   ตะกว สังกะสีทองแดง ปรอท สารหนูสารกําจัดศตรูพืช ไดแก เฮปตาคลอแอลฟา- บีเอชซีอลดริน ดิลดริน
                       ั่
                                                           ั
                                                                   
                                                                                              ั
                   และดีดีท ไมพบคาที่เปนปญหารุนแรงและยังไมเกินเกณฑมาตรฐาน
                          ี

                                                       ั
                   4. การจัดหองเรยนพเศษ สอนภาษาองกฤษโดยครชาวตางชาติ (MEP)
                                       ิ
                                   ี
                                                                   ู

                                                   ั
                                                                      ่
                                                                            ึ
                                       ั
                                       ่
                                   ี
                            ปจจุบันมคนทวโลกใชภาษาองกฤษเปนหลักในการสือสารถงจำนวน 2,000 ลานคน หรือ 1 ใน 3
                   ของประชากรของโลก ดังนั้น จึงเปนความจำเปนอยางยิ่งทจะสงเสริมใหประชากรไทยไดเรียนรูภาษาอังกฤษ
                                                                  ี่
                           ่
                               ่
                         ั
                                                                     
                           ี
                   ในระดบทจะสือสารได เปนเครืองมือ ในการแสวงหาความรู และการประกอบอาชีพ ตลอดจนการเจรจา
                                             ่
                                      
                   ตอรองสำหรับการแขงขนดานเศรษฐกจและสังคมในเวท สากล ซงชวงทผานมาประเทศไทยไดพยายามท       ี่
                                       ั
                    
                                                                         ึ่
                                         
                                                                  ี
                                     
                                                                               ี่
                                                   ิ
                   จะเพิ่มขีดความสามารถในการใชภาษาอังกฤษที่สำคัญ ไดแก
                                                                  ั
                                                                                          ่
                          1) การประกาศ นโยบายใหนักเรียนเรียนภาษาองกฤษเปนภาษาตางประเทศท 1 โดยกำหนดใหม   ี
                                                                                          ี
                                                                                
                                                                                      ่
                   การสอนตงแตประถมศึกษาเปนตนไป โดยมการอบรมครูสอนชั้นประถมศกษาปท 1 การสงเสริมการผลิต
                                               
                                                                                ึ
                                                                                      ี
                           ั
                                                       ี
                           ้
                   สื่อเสริมการคัดกรองหนังสือเรียนแตไมมการพัฒนาท ตอเนื่อง
                                                              ี่
                                                    ี
                                          ี
                          2) การสงเสริมใหมการเปดโรงเรียนนานาชาตมากขน และอนุญาตใหนักเรียนไทยเขาเรียนไดไม 
                                                                ิ
                                                                     ึ
                                                                                                        
                                                                                                
                                                                     ้
                                                 ้
                                                 ั
                   เกินรอยละ 50 ของจำนวนนักเรียนทงหมดในโรงเรียน
                                  
                                                                                         ี
                                                                                         ่
                          ตอมา ไดสงเสริมโรงเรียน English Program (โรงเรียน EP) ซงเปนโรงเรียนทจัดการเรียนการสอน
                                                                            ึ
                                                                            ่
                                                                                                 ี
                                       ึ
                                                                                               ่
                                                                                               ึ
                   ตามหลักสูตรกระทรวงศกษาธิการ โดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อในการจัดการเรียนการสอน ซงมโรงเรียนท ่ ี
                   เขารวม โครงการ ในป 2559 จำนวน 190 โรงเรียน แมจะมีมาตรการดังกลาว แตยังไมสงผลตอความสามารถ
                                                                                        
                                                               
                                           ี
                                        
                                                                                               
                                           ่
                   ในการใชภาษาองกฤษ เทาทควร การบริหารจัดการหลักสูตรเปนบทบาทหนาทสำคญของผูบริหารสถาน
                                                                                     ี
                                 ั
                                                                                        ั
                                                                                     ่
                                                                                               ิ
                                                                              ี
                         ี่
                                                                       ึ
                                            ั
                   ศกษาทตองดำเนินการใหการพฒนาการ ใชหลักสูตรของสถานศกษาใหมประสิทธิภาพและเกดประสิทธิผล
                    ึ
                                         ั้
                         ึ่
                   สูงสุดซงควรครอบคลุมทงในเรื่องการวางแผนหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใชการนิเทศติดตาม
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51