Page 46 - ebook
P. 46
37
8. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
8.1 น้ำ เทศบาลเมองทาเรือพระแทนมแหลงน้ำตามธรรมชาติทสำคญ จำนวน 1 แหง คือ
ื
ี
ั
ี
่
ึ
่
ี
แมน้ำแมกลองซงเกิดจากแมน้ำแควใหญและแมน้ำแควนอย ไหลมาบรรจบกนทตำบลปากแพรก อำเภอ
่
ั
เมอง จังหวัดกาญจนบุรี ไหลผานอำเภอทามวง อำเภอทามะกา ผานจังหวัดราชบุรี และไหลลงสูปากอาว
ื
ไทยที่จังหวัดสมุทรสงคราม
ุ
8.2 คุณภาพของทรัพยากรธรรมชาติน้ำ กรมควบคมมลพษ ไดกำหนดประเภทแหลงน้ำใน
ิ
ุ
แมน้ำแมกลอง เปนแหลงน้ำผิวดนประเภททสี่ สามารถใชประโยชนในการอปโภคบริโภคโดยผานการฆา
ี่
ิ
ิ
เชือโรคตามปกติและการปรับปรุงคุณภาพน้ำเปนพเศษกอน และเพอการอตสาหกรรม เนื่องจากคุณภาพ
ุ
้
ื
่
ี
ี่
น้ำมแนวโนมเสื่อมโทรมพบการปนเปอนของปริมาณแบคทีเรียคอนขางสูงอาจมสาเหตุมาจากเปนทตั้งของ
ี
ชุมชน บานเรือน จึงมการระบายน้ำเสียที่ปนเปอนจากการขับถายลงสูแหลงน้ำ ในสวนของผลการตรวจวัด
ี
คณภาพน้ำในดัชนีอ่นๆ ไดแก ไนเตรต แอมโมเนีย โลหะหนัก คือ แคดเมยม โครเมยม แมงกานีส นิเกิล
ี่
ื
ุ
ี
ตะกว สังกะสีทองแดง ปรอท สารหนูสารกําจัดศตรูพืช ไดแก เฮปตาคลอแอลฟา- บีเอชซีอลดริน ดิลดริน
ั่
ั
ั
และดีดีท ไมพบคาที่เปนปญหารุนแรงและยังไมเกินเกณฑมาตรฐาน
ี
ั
4. การจัดหองเรยนพเศษ สอนภาษาองกฤษโดยครชาวตางชาติ (MEP)
ิ
ี
ู
ั
่
ึ
ั
่
ี
ปจจุบันมคนทวโลกใชภาษาองกฤษเปนหลักในการสือสารถงจำนวน 2,000 ลานคน หรือ 1 ใน 3
ของประชากรของโลก ดังนั้น จึงเปนความจำเปนอยางยิ่งทจะสงเสริมใหประชากรไทยไดเรียนรูภาษาอังกฤษ
ี่
่
่
ั
ี
ในระดบทจะสือสารได เปนเครืองมือ ในการแสวงหาความรู และการประกอบอาชีพ ตลอดจนการเจรจา
่
ตอรองสำหรับการแขงขนดานเศรษฐกจและสังคมในเวท สากล ซงชวงทผานมาประเทศไทยไดพยายามท ี่
ั
ึ่
ี
ี่
ิ
จะเพิ่มขีดความสามารถในการใชภาษาอังกฤษที่สำคัญ ไดแก
ั
่
1) การประกาศ นโยบายใหนักเรียนเรียนภาษาองกฤษเปนภาษาตางประเทศท 1 โดยกำหนดใหม ี
ี
่
การสอนตงแตประถมศึกษาเปนตนไป โดยมการอบรมครูสอนชั้นประถมศกษาปท 1 การสงเสริมการผลิต
ึ
ี
ั
ี
้
สื่อเสริมการคัดกรองหนังสือเรียนแตไมมการพัฒนาท ตอเนื่อง
ี่
ี
ี
2) การสงเสริมใหมการเปดโรงเรียนนานาชาตมากขน และอนุญาตใหนักเรียนไทยเขาเรียนไดไม
ิ
ึ
้
้
ั
เกินรอยละ 50 ของจำนวนนักเรียนทงหมดในโรงเรียน
ี
่
ตอมา ไดสงเสริมโรงเรียน English Program (โรงเรียน EP) ซงเปนโรงเรียนทจัดการเรียนการสอน
ึ
่
ี
ึ
่
ึ
ตามหลักสูตรกระทรวงศกษาธิการ โดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อในการจัดการเรียนการสอน ซงมโรงเรียนท ่ ี
เขารวม โครงการ ในป 2559 จำนวน 190 โรงเรียน แมจะมีมาตรการดังกลาว แตยังไมสงผลตอความสามารถ
ี
่
ในการใชภาษาองกฤษ เทาทควร การบริหารจัดการหลักสูตรเปนบทบาทหนาทสำคญของผูบริหารสถาน
ี
ั
ั
่
ิ
ี
ี่
ึ
ั
ศกษาทตองดำเนินการใหการพฒนาการ ใชหลักสูตรของสถานศกษาใหมประสิทธิภาพและเกดประสิทธิผล
ึ
ั้
ึ่
สูงสุดซงควรครอบคลุมทงในเรื่องการวางแผนหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใชการนิเทศติดตาม