Page 47 - ebook
P. 47
38
ิ
ึ
หลักสูตร และการประเมินหลักสูตร ซ่งการดำเนินการในแตละเรื่องผูบริหารตอง มีแนวคด หรือทฤษฎี
รองรับ ในปจจุบันไดมีการพฒนาตอยอดแนวคดแตละเรืองอยางกวางขวาง เพอชวยใหการบริหารจัดการ
่
ื
่
ิ
ั
หลักสูตรเปนไปตามเจตนารมณของหลักสูตรในการบริหารจัดการหองเรียนพิเศษ MEP
ิ
่
ั
ี
ทผานมาประสบปญหาสำคญหลาย ประการในดานการบริหารจัดการเรียนการสอนจากการประเมน
ึ
คุณภาพการศกษาของนักเรียนระดบมัธยมศึกษา พบวา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาองกฤษของ
ั
ั
ั
่
่
นักเรียนอยูในระดบคอนขางตำ เนืองมาจากกระบวนการเรียนการสอนไมเออตอการพฒนาคนใหมลักษณะ
ี
้
ั
ื
อันพงประสงคได และจากการประเมนผลการใชหลักสูตร พบวา ผูสอนสวนใหญยังคงจัดการเรียน
ึ
ิ
ี
ิ
ั
ุ
การสอน โดยเนนผูสอนเปนสำคญ ผูสอนมบทบาทเปนผูนำถายทอดความรูและควบคมพฤตกรรมการเรียน
ี
การสอนแตเพยงผูเดียว พฤติกรรมการสอนและเทคนิคการสอนของผูสอนวิชาภาษาอังกฤษสวนมากเปน
่
ื
ั
ึ
การบรรยาย ซงจะเห็นไดวา กระบวนการจัดการเรียนการสอนดังกลาว ยังไมเอ้อตอการพฒนาคนใหม ี
ลักษณะมองกวางคดไกล ใฝรู วิธีการเรียนยังมงเนน การถายทอดเนื้อหาวิชามากกวาการเรียนรูจากสภาพ
ิ
ุ
จริงและไมเปนกระบวนการที่ใหนักเรียนพัฒนาดานความคิด การวิเคราะห การแสดงความคิดเห็นและการ
ี
ั
้
แสวงหาความรูดวยตนเอง นอกจากนันผูสอนวิชาภาษาองกฤษไมมเทคนิค การสอนททำใหนักเรียนสนใจ
่
ี
ั
ใฝรู กระตือรือรน นักเรียนเกิดความเบื่อหนายในการเรียน ไมมีเจตคติที่ดีตอการเรียนวิชา ภาษาองกฤษ
นวลจิตต เชาวกรติพงศ (2549) กลาววา การจัดกระบวนการเรียนการสอนทเนนผูเรียนเปนสำคัญ
่
ี
ี
ึ
ี
่
ิ
่
คือ การจัด ใหผูเรียนเปนศนยกลางของการเรียนรูซงตองประกอบดวยกจกรรมทสงเสริมใหเกดสิ่งตาง ๆ
ิ
ู
ตอไปนี้ คือ ผูเรียนมีสวนรวมในการสรางความรูผูเรียนมีโอกาสปฏิสัมพันธและเรียนรูจากผูอ่น ผูเรียนม ี
ื
การเคลื่อนไหวทางรางกายผูเรียนไดเรียนรูที่เกี่ยวกับกระบวนการตางๆ และมีโอกาสนำความรูไปใช
ิ
ขจรศกด สีเสน (2544) กลาววา การจัดกระบวนการเรียนการสอนทเนนผูเรียนเปนสำคัญเปน
ั
ี
่
์
ี
การจัดการใหผูเรียน ไดเรียนรูอยางมความสุข สนองความแตกตางระหวางบุคคลไดรู วิธีเรียน รูวิธีวิเคราะห
สามารถแสวงหาความรูไดดวยตนเอง คนพบเองจากประสบการณจริงในการปฏิบัติและใฝใจท่จะเรียนรู
ี
อยางตอเนื่องตลอดชีวิต มกระบวนการเรียน การวัดผล ประเมินผลที่ยืดหยุนและหลากหลาย ตองสงเสริม
ี
ใหผูเรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
ึ
ื
จึงไดดำเนินการใหมการจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อข้น เพ่อสนองนโยบาย
ี
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา แหงชาติพุทธศักราช 2542 ซึ่งกำหนดใหชุมชนมีสวนรวมในการจัดการศกษา
ึ
ั
และใหสถานศกษาจัดการศึกษาใหตรงกับความตองการของชุมชน ตรงตามพระราชบัญญตการศึกษา
ิ
ึ
ิ
ึ
แหงชาต พ.ศ.2542 มาตรา 8 (2) “การจัดการศึกษาใหยึดหลัก ใหสังคมมสวนรวมในการจัดการศกษา”
ี
จึงไดขอจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อในชั้นเรียนระดบอนุบาล เปนตนไป
ั
หลักการและเหตุผล
ื
การจัดกระบวนการเรียนรูเพ่อสงเสริมใหผูเรียนสามารถพัฒนาความรูและทกษะไดเต็มศักยภาพ
ั
เปนหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศกษาการจัดการศึกษาท่คำนึงถึงความแตกตางของผลการเรียน และ
ี
ึ