Page 47 - ebook
P. 47

38



                                                                                              ิ
                                                                                     
                                                   ึ
                   หลักสูตร และการประเมินหลักสูตร ซ่งการดำเนินการในแตละเรื่องผูบริหารตอง มีแนวคด หรือทฤษฎี
                   รองรับ ในปจจุบันไดมีการพฒนาตอยอดแนวคดแตละเรืองอยางกวางขวาง เพอชวยใหการบริหารจัดการ
                                                                                    ่
                                                                                    ื
                                                                 ่
                                                             
                                                          ิ
                                    
                                                
                                          ั
                   หลักสูตรเปนไปตามเจตนารมณของหลักสูตรในการบริหารจัดการหองเรียนพิเศษ MEP
                                                                 
                                                                                                        ิ
                            ่
                                                ั
                            ี
                          ทผานมาประสบปญหาสำคญหลาย ประการในดานการบริหารจัดการเรียนการสอนจากการประเมน
                               ึ
                   คุณภาพการศกษาของนักเรียนระดบมัธยมศึกษา พบวา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาองกฤษของ
                                                                                                 ั
                                                 ั
                                        
                                    
                                                                                         ั
                                               ่
                                           ่
                   นักเรียนอยูในระดบคอนขางตำ เนืองมาจากกระบวนการเรียนการสอนไมเออตอการพฒนาคนใหมลักษณะ
                            
                                                                                                   ี
                                                                                ้
                                                                               
                                  ั
                                                                                ื
                                                                                   
                   อันพงประสงคได และจากการประเมนผลการใชหลักสูตร พบวา ผูสอนสวนใหญยังคงจัดการเรียน
                                  
                       ึ
                                                    ิ
                                  
                                                                                
                                                      ี
                                                                 
                                                                    
                                                                                              ิ
                                             ั
                                                 
                                                                                         ุ
                   การสอน โดยเนนผูสอนเปนสำคญ ผูสอนมบทบาทเปนผูนำถายทอดความรูและควบคมพฤตกรรมการเรียน
                               ี
                   การสอนแตเพยงผูเดียว พฤติกรรมการสอนและเทคนิคการสอนของผูสอนวิชาภาษาอังกฤษสวนมากเปน
                                ่
                                                                                      ื
                                                                                               ั
                                ึ
                                         
                   การบรรยาย ซงจะเห็นไดวา กระบวนการจัดการเรียนการสอนดังกลาว ยังไมเอ้อตอการพฒนาคนใหม  ี
                   ลักษณะมองกวางคดไกล ใฝรู วิธีการเรียนยังมงเนน การถายทอดเนื้อหาวิชามากกวาการเรียนรูจากสภาพ
                                   ิ
                                                         ุ
                   จริงและไมเปนกระบวนการที่ใหนักเรียนพัฒนาดานความคิด การวิเคราะห การแสดงความคิดเห็นและการ
                                                                                          ี
                                                                  ั
                                                  ้
                                
                   แสวงหาความรูดวยตนเอง นอกจากนันผูสอนวิชาภาษาองกฤษไมมเทคนิค การสอนททำใหนักเรียนสนใจ
                                 
                                                                                          ่
                                                                         
                                                                          ี
                                                                                                   ั
                   ใฝรู กระตือรือรน นักเรียนเกิดความเบื่อหนายในการเรียน ไมมีเจตคติที่ดีตอการเรียนวิชา ภาษาองกฤษ
                          นวลจิตต เชาวกรติพงศ (2549) กลาววา การจัดกระบวนการเรียนการสอนทเนนผูเรียนเปนสำคัญ
                                                                                        ่
                                                                                        ี
                                             
                                       ี
                                                                                             
                                                              ึ
                                                                                      ี
                                                                                      ่
                                                                                                 ิ
                                
                                                              ่
                   คือ การจัด ใหผูเรียนเปนศนยกลางของการเรียนรูซงตองประกอบดวยกจกรรมทสงเสริมใหเกดสิ่งตาง ๆ
                                                                               ิ
                                         ู
                                                                           
                   ตอไปนี้ คือ ผูเรียนมีสวนรวมในการสรางความรูผูเรียนมีโอกาสปฏิสัมพันธและเรียนรูจากผูอ่น ผูเรียนม ี
                                                           
                    
                                                                                                 ื
                                                                                          
                   การเคลื่อนไหวทางรางกายผูเรียนไดเรียนรูที่เกี่ยวกับกระบวนการตางๆ และมีโอกาสนำความรูไปใช
                                  ิ
                          ขจรศกด สีเสน (2544) กลาววา การจัดกระบวนการเรียนการสอนทเนนผูเรียนเปนสำคัญเปน
                               ั
                                                                                    ี
                                                                                    ่
                                  ์
                                                 ี
                   การจัดการใหผูเรียน ไดเรียนรูอยางมความสุข สนองความแตกตางระหวางบุคคลไดรู วิธีเรียน รูวิธีวิเคราะห
                   สามารถแสวงหาความรูไดดวยตนเอง คนพบเองจากประสบการณจริงในการปฏิบัติและใฝใจท่จะเรียนรู 
                                                                                                  ี
                                                                          
                                                    
                   อยางตอเนื่องตลอดชีวิต มกระบวนการเรียน การวัดผล ประเมินผลที่ยืดหยุนและหลากหลาย ตองสงเสริม
                                         ี
                   ใหผูเรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
                                                                                        ึ
                                                                                            ื
                          จึงไดดำเนินการใหมการจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อข้น เพ่อสนองนโยบาย
                                           ี
                   ตามพระราชบัญญัติการศึกษา แหงชาติพุทธศักราช 2542 ซึ่งกำหนดใหชุมชนมีสวนรวมในการจัดการศกษา
                                                                                                      ึ
                                                                                                ั
                   และใหสถานศกษาจัดการศึกษาใหตรงกับความตองการของชุมชน ตรงตามพระราชบัญญตการศึกษา
                                                                                                 ิ
                               ึ
                          ิ
                                                                                                     ึ
                   แหงชาต พ.ศ.2542 มาตรา 8 (2) “การจัดการศึกษาใหยึดหลัก ใหสังคมมสวนรวมในการจัดการศกษา”
                                                                                 ี
                   จึงไดขอจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาอังกฤษเปนสื่อในชั้นเรียนระดบอนุบาล เปนตนไป
                                                                             ั

                          หลักการและเหตุผล

                                                  ื
                                                             
                          การจัดกระบวนการเรียนรูเพ่อสงเสริมใหผูเรียนสามารถพัฒนาความรูและทกษะไดเต็มศักยภาพ
                                                
                                                                                               
                                                                                         ั
                                                                                    
                   เปนหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศกษาการจัดการศึกษาท่คำนึงถึงความแตกตางของผลการเรียน และ
                                                                     ี
                                                 ึ
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52