Page 48 - ebook
P. 48
39
ึ
สามารถ สนองตอบผูเรียนไดอยางเหมาะสมตรงตามพระราชบัญญัติการศกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา
ั
24 (1) “จัดเนื้อหาสาระและกจกรรมใหสอดคลองกบความสนใจ และความถนัดของผูเรียน โดยคำนึงถึง
ิ
ี
ี
ี
ั
ความแตกตางระหวางบุคคล” โดยเฉพาะผูเรียนท่มความสามารถพิเศษ ดงทพระราชบัญญัติการศึกษา
่
ึ่
่
ี
แหงชาติ พ.ศ.2542 ไดบัญญัติไวในมาตรา 10 วรรคสีวา “การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซงมความสามารถ
พเศษ ตองจัดดวยรูปแบบทเหมาะสมโดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น ”และพระราชบัญญัติ
ิ
ี่
ึ
ิ
การศกษาแหงชาต พ.ศ.2542 มาตรา 22 “การจัดการศึกษาตองยึดหลักวาผูเรียนทุกคนมีความสามารถ
ั
ึ
ี
เรียนรูและพฒนาตนเองได และถือวาผูเรียนมความสำคญทสุด กระบวนการจัดการศกษาตองสงเสริมให
ี
่
ั
็
ผูเรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาตและเตมตามศักยภาพ” ปจจุบันความเจริญทางวิทยาการและระบบ
ิ
ี
การสื่อสารมการเปลี่ยนแปลงไปอยางรวดเร็ว ความเจริญเติบโตของเทคโนโลยีสารสนเทศจากนานาประเทศ
ั
ึ
่
่
เริมเขาสูประเทศไทยและสารสนเทศ สวนใหญเปนภาษาองกฤษ ซงจัดวา เปนภาษาสากล ระบบการ
ั
ั
ี
ึ
ี
่
ศกษาไทยจึงควรพัฒนาใหคนไทยมความสามารถในการใชภาษาองกฤษ เพอการสื่อสารไดเทาเทยมกบ
ื
ึ
อารยประเทศกระทรวงศกษาธิการเล็งเห็นความสำคญของภาษาองกฤษ ในปจจุบันจึงมีนโยบายใหสำนักงาน
ั
ั
ั
ื
้
คณะกรรมการการศกษาขนพนฐานดำเนินงานโครงการโรงเรียนสองภาษา (English Program) โดยพจารณา
ึ
้
ิ
ิ
ี
่
ี
ใหผูเรียนทีมความสามารถพเศษ ไดรับการพัฒนาอยางตอเนื่องเปนรูปธรรม มการจัดการเรียนรูท ี ่
่
ี
ั
่
ี
ึ
ั
ั
เปลียนแปลง นำไปสูการแขงขนระดบสากล ภาษาองกฤษซงเปนภาษาสากลจึงเปนเรื่องท่มความสำคัญ
ั
ี
และมความจำเปนอยางมาก การพัฒนาใหผูเรียนสามารถใชภาษาองกฤษในการสือสารจึงเปนประโยชน
่
อยางยิ่งของประเทศไทยในปจจุบัน
ั
ื
ึ
ั
โรงเรียนเทศบาล 1 ในสังกดเทศบาลเมองทาเรือพระแทน ไดตระหนักถงความสำคญขางตน จึง
ี
ั
ึ้
ื
ไดดำเนินการใหมการจัดการเรียน การสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสื่อขน เพอสนองนโยบายตามพระราช
่
ี
ึ
ุ
ั
ึ่
ิ
บัญญตการศกษาแหงชาติพทธศกราช 2542 ซงกำหนดใหชุมชนมสวนรวมในการจัดการศึกษา และให
ั
ั
ึ
ึ
สถานศกษาจัดการศึกษาใหตรงกบความตองการของชุมชน ตรงตามพระราชบัญญัติการศกษาแหงชาต ิ
ี
พ.ศ.2542 มาตรา 8 (2) “การจัดการศึกษาใหยึดหลักใหสังคมมสวนรวมในการจัดการศึกษา” จึงไดขอ
จัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสือในชั้นอนุบาล 2 จนถึงชั้นประถมศึกษาปท่ 3 ในป
่
ั
ี
การศึกษา 2565
วัตถุประสงค
1. เพื่อฝกฝนและใหนักเรียนมีทักษะสื่อสารดวยภาษาองกฤษ
ั
2. เพอใหมการจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสื่อในระดับชั้น อนุบาล 2 –
ื
่
ั
ี
่
ประถมศึกษาปที 3
ี
ั
ี
ั
3. เพื่อสงเสริมใหนักเรียนมทกษะและมความสามารถในการใชภาษาองกฤษ
ี
ั
ั่
4. เพื่อใหนักเรียนมความเชื่อมน ในการใชภาษาองกฤษเพื่อการสื่อสาร
5. เพื่อสงเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ใหมีคุณภาพ
หลักสูตร