Page 48 - ebook
P. 48

39



                                                                               ึ
                                    
                   สามารถ สนองตอบผูเรียนไดอยางเหมาะสมตรงตามพระราชบัญญัติการศกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา
                                                              ั
                   24 (1) “จัดเนื้อหาสาระและกจกรรมใหสอดคลองกบความสนใจ และความถนัดของผูเรียน โดยคำนึงถึง
                                            ิ
                                                             ี
                                                               ี
                                                       
                                                                                    ี
                                                                                 ั
                   ความแตกตางระหวางบุคคล” โดยเฉพาะผูเรียนท่มความสามารถพิเศษ ดงทพระราชบัญญัติการศึกษา
                                                                                    ่
                                                                                            ึ่
                                                              ่
                                                                                              ี
                   แหงชาติ พ.ศ.2542 ไดบัญญัติไวในมาตรา 10 วรรคสีวา “การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซงมความสามารถ
                   พเศษ ตองจัดดวยรูปแบบทเหมาะสมโดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น ”และพระราชบัญญัติ
                    ิ
                                           ี่
                        ึ
                                   ิ
                   การศกษาแหงชาต พ.ศ.2542 มาตรา 22 “การจัดการศึกษาตองยึดหลักวาผูเรียนทุกคนมีความสามารถ
                             ั
                                                                                          ึ
                                                         ี
                   เรียนรูและพฒนาตนเองได และถือวาผูเรียนมความสำคญทสุด กระบวนการจัดการศกษาตองสงเสริมให
                                                                     ี
                                                                     ่
                                                                 ั
                                                       ็
                   ผูเรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาตและเตมตามศักยภาพ” ปจจุบันความเจริญทางวิทยาการและระบบ
                    
                                                 ิ
                             ี
                   การสื่อสารมการเปลี่ยนแปลงไปอยางรวดเร็ว ความเจริญเติบโตของเทคโนโลยีสารสนเทศจากนานาประเทศ
                                                                     ั
                          
                                                                            ึ
                     ่
                                                                            ่
                   เริมเขาสูประเทศไทยและสารสนเทศ สวนใหญเปนภาษาองกฤษ ซงจัดวา เปนภาษาสากล ระบบการ
                                                           
                                                                           ั
                                                                                                        ั
                                                                                                    ี
                    ึ
                                                 ี
                                                                                  ่
                   ศกษาไทยจึงควรพัฒนาใหคนไทยมความสามารถในการใชภาษาองกฤษ เพอการสื่อสารไดเทาเทยมกบ
                                                                                  ื
                                       ึ
                   อารยประเทศกระทรวงศกษาธิการเล็งเห็นความสำคญของภาษาองกฤษ ในปจจุบันจึงมีนโยบายใหสำนักงาน
                                                             ั
                                                                        ั
                                        ั
                                           ื
                                           ้
                   คณะกรรมการการศกษาขนพนฐานดำเนินงานโครงการโรงเรียนสองภาษา (English Program) โดยพจารณา
                                   ึ
                                        ้
                                                                                                    ิ
                                            ิ
                              ี
                             ่
                                                                                        ี
                   ใหผูเรียนทีมความสามารถพเศษ ไดรับการพัฒนาอยางตอเนื่องเปนรูปธรรม มการจัดการเรียนรูท ี ่
                      ่
                                                                                                ี
                                                  ั
                                                                     ่
                                                                                              ี
                                                                     ึ
                                                               ั
                                             ั
                   เปลียนแปลง นำไปสูการแขงขนระดบสากล ภาษาองกฤษซงเปนภาษาสากลจึงเปนเรื่องท่มความสำคัญ
                                                                           ั
                        ี
                   และมความจำเปนอยางมาก การพัฒนาใหผูเรียนสามารถใชภาษาองกฤษในการสือสารจึงเปนประโยชน
                                                                                       ่
                   อยางยิ่งของประเทศไทยในปจจุบัน
                                                                                                     
                                                                                               ั
                                                           ื
                                                                                      ึ
                                                 ั
                                                                             
                          โรงเรียนเทศบาล 1 ในสังกดเทศบาลเมองทาเรือพระแทน ไดตระหนักถงความสำคญขางตน จึง
                                                                         
                                 ี
                                                                  ั
                                                                              ึ้
                                                                                  ื
                     
                   ไดดำเนินการใหมการจัดการเรียน การสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสื่อขน เพอสนองนโยบายตามพระราช
                                                                                  ่
                                                                           ี
                              ึ
                                           ุ
                        ั
                                                          ึ่
                         ิ
                   บัญญตการศกษาแหงชาติพทธศกราช 2542 ซงกำหนดใหชุมชนมสวนรวมในการจัดการศึกษา และให
                                              ั
                                               ั
                         ึ
                                                                                               ึ
                   สถานศกษาจัดการศึกษาใหตรงกบความตองการของชุมชน ตรงตามพระราชบัญญัติการศกษาแหงชาต        ิ
                                                      
                                                                         ี
                   พ.ศ.2542 มาตรา 8 (2) “การจัดการศึกษาใหยึดหลักใหสังคมมสวนรวมในการจัดการศึกษา” จึงไดขอ
                   จัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสือในชั้นอนุบาล 2 จนถึงชั้นประถมศึกษาปท่ 3 ในป
                                                            ่
                                                  ั
                                                                                                   ี
                   การศึกษา 2565
                          วัตถุประสงค
                          1. เพื่อฝกฝนและใหนักเรียนมีทักษะสื่อสารดวยภาษาองกฤษ
                                                                       ั
                          2. เพอใหมการจัดการเรียนการสอนโดยใชภาษาองกฤษเปนสื่อในระดับชั้น อนุบาล 2 –
                               ื
                               ่
                                                                       ั
                                    ี
                                 ่
                   ประถมศึกษาปที 3
                                                ี
                                                  ั
                                                          ี
                                                                                   ั
                          3. เพื่อสงเสริมใหนักเรียนมทกษะและมความสามารถในการใชภาษาองกฤษ
                                          ี
                                                                   ั
                                                   ั่
                          4. เพื่อใหนักเรียนมความเชื่อมน ในการใชภาษาองกฤษเพื่อการสื่อสาร
                          5. เพื่อสงเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 ใหมีคุณภาพ
                          หลักสูตร
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53