Page 11 - แนวทางการขับเคลื่อนจริยธรรมของเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นปี2566
P. 11

- 9 -

                  4. หลักการมีสวนรวม

                                                                                                   ี
                                            
                         การปฏิบัติงานขององคกรปกครองสวนทองถิ่นพึงตองยึดหลักการกระจายอำนาจและการมสวนรวมใน
                                                          
                  การตัดสินใจ โดยเปดโอกาส ใหผูปฏิบัติงาน และประชาชนในทองถิ่นไดรับรู เรียนรู และรวมแสดงความคิดเห็น
                  หรือเสนอปญหา และประเด็นตาง ๆ ที่จาเปนตองไดรับการแกไขและพัฒนา นอกจากนั้นประชาชนยังตองม ี
                  สวนรวม ในการดำเนินการ และรวมตรวจสอบการปฏิบัติงาน รวมถึงการแสวงหาฉันทามติรวมกันของ

                  ประชาชนภายในทองถิ่น โดยมี 2 องคประกอบยอย ไดแก
                         4.1) การมีสวนรวม/การพยายามแสวงหาฉันทามติ
                         4.2) การกระจายอำนาจ




















                         4.1 การมีสวนรวม/การพยายามแสวงหาฉันทามติ (Participation/Consensus Oriented)
                         องคกรปกครองสวนทองถิ่นตองเปดโอกาสใหประชาชนไดมีสวนรวมในการตัดสินใจ แสดงความ

                  คิดเห็นและเสนอปญหาภายในทองถิ่น ในประเด็นตาง ๆ ที่จำเปนตองไดรับการแกไขและพัฒนา เพื่อใหเกด
                                                                                                           ิ
                  ฉันทามติรวมกัน ซึ่งอยางนอยควรมีสวนรวมใน 3 ดาน ไดแก  
                                                                                                    ิ
                                                                                                    ่
                         4.1.1) การมสวนรวมกำหนดทศทาง นโยบาย หรือแผนงาน ขององคกรปกครองสวนทองถน
                                    ี
                                                   ิ
                                                                                                
                                                                                  
                         4.1.2) การมีสวนรวมในการบริหารงานและการจัดทำบริการสาธารณะ
                                    ี
                         4.1.3) การมสวนรวมในการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผล
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16