Page 8 - แนวทางการขับเคลื่อนจริยธรรมของเทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่นปี2566
P. 8
- 6 -
3. หลักความโปรงใส
บุคลากรของ อปท. ตองมีความซื่อสัตยสุจริต ตรงไปตรงมา รวมถึงการมีวัฒนธรรม และคานิยมของ
ึ
องคกรที่ใหความสำคัญ กับการเปดเผยขอมูลขาวสารและสื่อสารกับประชาชน เพื่อใหประชาชนไดรับทราบถง
่
ขอมูลตาง ๆ อยางสมำเสมอเปนปจจุบัน และจัดใหมีการวางระบบเพื่อใหประชาชน และภาคสวนอน ๆ
่
ื
ในสังคมสามารถเขาถึงขอมูลขาวสารตาง ๆ ของ อปท. ไดโดยงาย การดำเนินกิจกรรมตาง ๆ ของ อปท. พึงม ี
ความชัดเจน เปนระบบ เปนที่เขาใจ รับรู และคาดการณไดของสังคม ซึ่งตองคำนึงถึงความโปรงใส 3 ดาน
ไดแก
3.1) ดานการบริหารการเงิน การคลัง และการพัสดุ
3.2) ดานการบริหารงานบุคคล
3.3) ดานการจัดบริการสาธารณะ/การบริการประชาชน
3.1 การบริหารการเงิน การคลัง และการพัสดุ
ในการจัดทำขอบัญญัติ/เทศบัญญัติงบประมาณรายจายประจำป หรือแผนการใชจายงบประมาณ
ิ
ื้
ประจำป การจัดหารายได การรับเงิน การใชจายเงน ตลอดจนการจัดซอจัดจางและการบริหารพัสดุของ อปท.
ตองดำเนินการตามกฎหมายตรงไปตรงมา มีความโปรงใสและตรวจสอบได โดยตอง ใหความสำคัญกับการ
เปดเผยขอมูลขาวสารขั้นตอน การดำเนินการที่เกยวของกับการเงินและการคลังของ อปท.ผานชองทางตาง ๆ
ี
่
ที่ประชาชนสามารถเขาถึงไดงายและสะดวก และมีสวนรวมในการตรวจสอบการดำเนินงานของ อปท.