Page 61 - แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต66-70
P. 61

ลำดับที่ 14


                                                                              ิ
                                                                                         
                                                                                ็
                                       ั
                                                      
                                                                      
               1. ชื่อโครงการ : โครงการพฒนาระบบการใหบริการประชาชนผานระบบอเลกทรอนิกส (E-Service)
               2. หลักการและเหตุผล
                                                   ั
                                                                                              ิ
                                                                             
                      การขบเคลือนองคกรโดยการพฒนาระบบงานบริการ ใหอยูในรูปแบบระบบอเล็กทรอนิกส
                           ั
                                       
                                ่
               (e-Service) ไดเขามามีบทบาทสำคัญอยางยิ่ง โดยทำใหผูรับบริการไดรับ ความสะดวก รวดเร็ว ดวยความ
                                                                                                   
                              
               โปรงใส และสามารถปรับตัวใหตรงกับความตองการใหม ๆ ไดตลอดเวลา ประกอบการปรับปรุงรูปแบบการ
               บริการดวย e-Service จะสอดคลองกับยุทธศาสตรชาต (พ.ศ. 2561 – 2580) ดานการปรับสมดุลและพัฒนา
                      
                                                              ิ
                                                                                  
                                                           ี่
               ระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ประเด็นยุทธศาสตรท 4.1.2 ภาครัฐมีความเชื่อมโยง ในการใหบริการสาธารณะ
                
                                                                                     ี
               ตาง ๆ ผานการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกตใช มีระบบการบริหารจัดการขอมูลท่มีความเชื่อมโยงระหวาง
                                                                                
                                                                                               ั
               หนวยงานและแหลงขอมูลตาง ๆ นำไปสูการวิเคราะห    การจัดการขอมูลขนาดใหญ เพ่อการพฒนานโยบาย
                                 
                                                                                         ื
                                                                                      
                                              ้
               และการใหบริการภาครัฐ นอกจากนัน การพัฒนางานบริการภาครัฐในรูปแบบ e-Service นับไดวาเปนสวน
                           ั
               หนึ่งของการขบเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทล ซงใหทุกหนวยงานนำเทคโนโลยีมาประยุกตใชเพื่อพัฒนาคุณภาพ
                                                      ึ่
                                                  ั
                                        ็
                                                                                                  ั
                                                                                 ี
                                                                        
                                                                                               ี
                                              ื
                                                 ่
                                                 ิ
                                                                                                    
                                           ่
                                           ี
               งานบริการประชาชนอยางเตมท เพ่อเพมความสะดวก รวดเร็ว แมนยำ และมประสิทธิภาพ อกท้งตองเปน
                      ี
                      ่
               ระบบทประชาชนสามารถตรวจสอบ ความโปรงใสในการทำงานของภาครัฐไดอีกดวย ซ่งองคกรปกครองสวน
                                                                                
                                                                                    
                                                                                        ึ
                                                                                                         ิ
               ทองถิ่นถือเปนหนวยงานภาครัฐที่มีหนาที่บริการสาธารณะ และอำนวยความสะดวกใหแกประชาชนตามภารกจ
               หนาที่ขององคกรปกครองสวนทองถิ่น
                      ดงนัน จึงไดจัดทำโครงการพัฒนาระบบการใหบริการประชาชนผานระบบอเล็กทรอนิกส (E-Service)
                                
                          ้
                                                                                     ิ
                        ั
                 ื
                                                                     
               เพ่ออำนวยความสะดวกใหแกประชาชนผูรับบริการ โดยทำใหผูรับบริการไดรับความสะดวก รวดเร็ว และม  ี
                                        
                                                  
               ความโปรงใส
               3. วัตถุประสงค
                      1) เพ่ออำนวยความสะดวกใหแกผูมาขอรับบริการ โดยผูขอรับบริการไมจำเปนตองเดินทางมาตดตอ
                                                  
                           ื
                                                                                                      ิ
               ดวยตนเองอีก
                      2) เพื่อลดคาใชจายในการมาติดตอขอรับบริการของประชาชน
                      3) เพื่อยกระดับการพัฒนาการใหบริการ และสรางความโปรงใสในการปฏิบัติงานของหนวยงาน
               4. กลุมเปาหมาย
                        
                      ประชาชนผูรับบริการในเขตพื้นทเทศบาลเมืองทาเรือพระแทน
                                                 ี่
               5. วิธีดำเนินการ
                      1) แตงตั้งคณะทำงานในการจัดทำระบบการใหบริการประชาชนผานระบบอิเล็กทรอนิกส (E-Service)
                      2) กำหนดภารกจในการใหบริการประชาชนผานระบบอเล็กทรอนิกส (E-Service)
                                                                    ิ
                                    ิ
                                                                     ิ
                      3) จัดทำระบบการใหบริการประชาชนผานระบบอเล็กทรอนิกส (E-Service) โดยประชาชน
                                                                                           ่
                                                                                           ิ
                                                         ่
                                                         ี
                
                                                                 ิ
                                                                                        
               ผูรับบริการสามารถขอรับบริการตามอำนาจหนาทหรือภารกจขององคกรปกครองสวนทองถนผานทางเว็บไซต   
                                                      ี
                                                      ่
                            ิ
                         
                                                                                                     
               หรือเครือขายอนเทอรเน็ต โดยเปนชองทางทชวยอำนวยความสะดวกใหแกผูมาขอรับบริการ โดยผูขอรับ
                                                                                  
               บริการไมจำเปนตองเดินทางมาติดตอดวยตนเองอก เชน
                                                        ี

                                                           40
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66