Page 10 - รายงานการติดตามประเมินผลแผนพัฒนาเทศบาล ปี พ.ศ.2566
P. 10

-5-



                                                                                                     ื้
                  และประเมินผล   ก็จะทำให้ระบบติดตามและประเมินผลทำหน้าที่ของระบบไปได้  หากแต่แผนไม่เออต่อการ
                  ติดตาม  เช่น  ขาดความชัดเจน หรือมีการปรับกิจกรรมโดยไม่ได้ยึดแผนปฏิบัติการ ฯลฯ  ก็อาจทำให้ระบบ
                  ติดตามและประเมินผลโดยรวมดังกล่าวมีปัญหาได้

                  2.1  ลักษณะทั่วไปของระบบติดตามและประเมินผล

                                                                  ั
                                ระบบติดตามและประเมินผลแผนการพฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยุทธศาสตร์การ
                  พัฒนาจะสามารถติดตามแผนการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ได้     โดยจะปรากฏในรูปแบบของ

                                       ั
                  รายงานในช่วงของแผนพฒนาท้องถิ่น โดยข้อมูลที่ได้จะถูกส่งไปยัง   “หน่วยติดตามและประเมินผล”  หรือ
                  M&E Unit (Monitoring And Evaluation Unit)  ซึ่งได้แก่ “องค์การบริหารส่วนจังหวัด” ที่จะเป็นศูนย์กลาง

                  ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการติดตามและจากการประเมินผล  รวมตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการ

                  วิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของจังหวัดนอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็น “ระบบสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า” (Early
                  Warning System) ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมียุทธศาสตร์ที่ดีหรือไม่อย่างไร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                  สามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้ เพยงใด  การดำเนินการตามแผนที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
                                                          ี
                  เพื่อประโยชน์ต่อการปรับปรุงให้ผลบรรลุผลได้ใน ทุกช่วงของแผนต่อไปในอนาคต


                  2.2  องค์ประกอบของระบบการติดตามและประเมินผล

                                                                            ั
                                ระบบของการติดตามและประเมินผลแผนการพฒนาท้องถิ่นครั้งนี้ ประกอบไปด้วย
                  องค์ประกอบ 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนของปัจจัยนำเข้า (Input)  ส่วนของกระบวนการติดตาม (Process) และ
                  ส่วนของการประเมินผลผลลัพธ์ (Output Goal) ซึ่งสามารถอธิบายรายละเอียดได้  ดังนี้

                                1.  ส่วนปัจจัยนำเข้า (Input) คือ ปัจจัยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้อง “มี”

                    ื่
                                                            ั
                  เพอนำเข้าสู่ระบบติดตามและประเมินผลแผนพฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อนได้แก่ ยุทธศาสตร์
                                                                                           ั
                  ผู้ประเมิน ผู้ถูกประเมิน และเครื่องมือในการประเมิน ฯลฯ ซึ่งยุทธศาสตร์ของท้องถิ่นที่มีอยู่แล้วจะถูกส่งเข้า
                  สู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยติดตามและประเมินผล (M&E UNIT) เพื่อเป็นการรวบรวมฐานข้อมูล
                  ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งจังหวัดไว้โดยบทบาทของ  M&E UNIT ต่อปัจจัยนำเข้า ก็คือ การเป็นผู้

                  วิเคราะห์ยุทธศาสตร์  ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยตนเอง

                  ครั้งนี้  ได้แก่  แบบรายงานแบบที่ 1 แบบช่วยกำกับการจัดทำยุทธศาสตร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็น
                  การทบทวนว่าการจัดทำแผนได้ใช้กระบวนการครบทุกขั้นตอนหรืออย่างไร

                                2. ส่วนของกระบวนการติดตาม (Process) คือ ช่วงของการดำเนินงานตามแผนพฒนา
                                                                                                        ั
                  ท้องถิ่น  ทั้งในระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด  เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งได้กำหนดเป็นการ

                  ติดตามรายไตรมาสคือ ไตรมาสที่ 1 (ตุลาคม-ธันวาคม) ไตรมาสที่ 2 (มกราคม-มีนาคม) ไตรมาสที่ 3 (เมษายน-

                  มิถุนายน) และไตรมาสที่ 4 (กรกฎาคม-กันยายน) ในแต่ละปี โดยการติดตามดังกล่าวเป็นการติดตามผลขั้น
                  กลาง (IR หรือ Intermediate Result) ของยุทธศาสตร์ว่าเป็นไปตามแผนพฒนาท้องถิ่นที่ได้กำหนดไว้หรือไม่
                                                                                 ั
                  ในรูปแบบของการรายงานเข้าสู่ส่วนกลาง  โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นหน่วยในการประสานแผน

                  ท้องถิ่นในระดับจังหวัด  ซึ่งในการติดตามใน ขั้นตอนนี้เป็นช่วงที่ทำให้ทราบว่า    แผนพฒนาท้องถิ่นที่ได้
                                                                                              ั
                  กำหนดไว้ดีหรือไม่สามารถวัดได้จริงหรือเปล่า นอกจากนี้ การติดตามในทุกช่วงของแผนยังสามารถเป็น
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15