Page 56 - ebook
P. 56
47
7. งานวิจัยที่เกี่ยวของ
จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวของกับความพึงพอใจ พบวา มีผูศึกษาไวดังนี้
ึ
่
อาภรณรัตน เลิศไผรอด (2555) การวิจัยเรืองความพงพอใจของประชาชนตอการบริการสาธารณะ
ี
้
ุ
ตามหลักสาราณยธรรมขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค ครั้งนีมวัตถประสงค
ี
เพื่อ (1) ศึกษาความพงพอใจของประชาชนตอการบริการสาธารณะตามหลักสาราณียธรรม 6 ขององคการ
ึ
ี
ึ
ึ
บริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค (2) ศกษาเปรียบเทยบความพงพอใจของประชาชนตอการ
บริการสาธารณะตามหลักสาราณียธรรม 6 ขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค
ี
จำแนกตามปจจัยสวนบุคคล (3) ศกษาแนวทางการประยุกตใชหลักสาราณยธรรม 6 ในการบริการสาธารณะ
ึ
ขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยไดแก ประชาชนผู
ึ
อาศยอยูในเขตตำบลหนองกรด จำนวน 372 คน ซ่งใชวิธีการสุมตัวอยางแบบงาย (Simple Random
ั
Sampling) เครื่องมือที่ใชเปนแบบสอบถาม
ึ
แวหะมะ จินาแวและอริยา คูหา (2553) ไดวิจัย เรืองความพงพอใจของประชาชนตอการบริการ
่
ของขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส กรณศึกษาประชาชนในเขตอำเภอยูงอ ผลการวิจัยพบวา
ี
ึ
ความพงพอใจของประชาชนตอการบริการขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมทัง 8 ดาน
้
อยูในระดับมาก (X = 3.56) และผลการเปรียบเทยบความแตกตางของความพงพอใจของประชาชนตอ
ึ
ี
การบริการขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส ที่มเพศ อายุ รายไดและระดับการศึกษาตางกันพบวา
ี
กลุมอายุแตกตางกันความพึงพอใจตอการบริการแตกตางกันอยางมีนัยสำคัญที่ระดับ รอยละ 0.05
ิ
ึ
ึ
พงษไพบูลย ศิลาวราเวทย และ ทฆัมพร คุมวงศ (2551) ไดทำการศกษาวิจัยเรื่อง ความพงพอใจ
ึ
ของผูมารับบริการจากเทศบาล ตำบลทาลอ อำเภอทามวง จังหวัดกาญจนบุรี ผลการศกษาพบวา
ั
ึ
้
1) ดานความพงพอใจกระบวนการและขนตอนในการใหบริการ พบวาความพึงพอใจของผูรับบริการจาก
่
ี
เทศบาลตำบลทาลอ โดยเฉลียอยูในระดบมากโดยผูรับบริการมความพึงพอใจในดานการกำหนดกระบวนงาน
ั
ี
ื
้
ั
หรือขนตอนในการใหบริการแกผสูงอายุผูพิการและผูปวยโรคเอดสอยางชัดเจนมากท่สุด รองลงมาคอ
ู
ึ
่
ี่
ผูรับบริการสามารถตรวจสอบบัญชีรายชือผูสูงอายะ 2) ดานความพงพอใจดานเจาหนาทผูใหบริการ
ั
ั
่
ั
พบวาเจาหนาที่ผูใหบริการโดยเฉลียอยูในระดบมากโดยจำแนกตามลำดบดงนี เจาหนาทของเทศบาลเปน
ี
่
้
ผูมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีแกผูมารับบริการ เชน การยิ้มแยมแจมใส พูดจาไพเราะและมีความเปนมิตรไมตรี เปน
ี
ลำดับมากทสุด รองลงมาคอ เจาหนาทของเทศบาลเปนบุคคลท่มความซอสัตยสุจริต ไมมการเรียกรับผล
ี
่
ี
ื
ี
ื
่
ี
่
ี่
ประโยชนตอบแทนใด ๆ จากการใหบริการและเจาหนาทของเทศบาลไดเปดโอกาสใหประชาชนไดซักถาม
ั
่
ี่
ุ
ั
ทกประเด็นเกยวกบการสงเคราะห กลุมเปาหมายจนกระทงหมดความสงสัยตามลำดบ 3) ดานสิ่งอำนวย
ั
ั
่
ความสะดวก พบวาโดยเฉลียอยูในระดบมากโดยจำแนกเปนดงนี ผูรับบริการมีความพึงพอใจในดานการ
้
ั
จายเงินสงเคราะหการยังชีพดวยวิธีการรับเปนเงนสดมากที่สุด รองลงมา รับบริการมความพึงพอใจในดาน
ี
ิ