Page 56 - ebook
P. 56

47



                   7. งานวิจัยที่เกี่ยวของ



                          จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวของกับความพึงพอใจ พบวา มีผูศึกษาไวดังนี้

                                                                                       
                                                                     ึ
                                 
                                                             ่
                          อาภรณรัตน เลิศไผรอด (2555) การวิจัยเรืองความพงพอใจของประชาชนตอการบริการสาธารณะ
                                                                                               ี
                                                                                              ้
                                                                                        
                                                                                                   ุ
                                             
                   ตามหลักสาราณยธรรมขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค ครั้งนีมวัตถประสงค     
                                 ี
                   เพื่อ (1) ศึกษาความพงพอใจของประชาชนตอการบริการสาธารณะตามหลักสาราณียธรรม 6 ขององคการ
                                     ึ
                                                          
                                                                          ี
                                                               ึ
                                                                                   ึ
                                                                                                     
                   บริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค (2) ศกษาเปรียบเทยบความพงพอใจของประชาชนตอการ
                   บริการสาธารณะตามหลักสาราณียธรรม 6 ขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค
                                                                   
                                                                               ี
                   จำแนกตามปจจัยสวนบุคคล (3) ศกษาแนวทางการประยุกตใชหลักสาราณยธรรม 6 ในการบริการสาธารณะ
                                               ึ
                          
                                                                    
                   ขององคการบริหารสวนตำบลหนองกรด จังหวัดนครสวรรค กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยไดแก ประชาชนผู
                                                                                               
                                                               ึ
                          
                   อาศยอยูในเขตตำบลหนองกรด จำนวน 372 คน ซ่งใชวิธีการสุมตัวอยางแบบงาย (Simple Random
                       ั
                                                                                       
                   Sampling) เครื่องมือที่ใชเปนแบบสอบถาม
                                                                            ึ
                          แวหะมะ จินาแวและอริยา คูหา (2553) ไดวิจัย เรืองความพงพอใจของประชาชนตอการบริการ
                                                                    ่
                   ของขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส กรณศึกษาประชาชนในเขตอำเภอยูงอ ผลการวิจัยพบวา
                                                              ี
                         ึ
                                                            
                                           
                   ความพงพอใจของประชาชนตอการบริการขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมทัง 8 ดาน
                                                                                                   ้
                   อยูในระดับมาก (X = 3.56) และผลการเปรียบเทยบความแตกตางของความพงพอใจของประชาชนตอ
                                                                                     ึ
                                                                         
                                                             ี
                                                                                                        
                   การบริการขององคการบริหารสวนจังหวัดนราธิวาส ที่มเพศ อายุ รายไดและระดับการศึกษาตางกันพบวา
                                                                 ี
                   กลุมอายุแตกตางกันความพึงพอใจตอการบริการแตกตางกันอยางมีนัยสำคัญที่ระดับ รอยละ 0.05
                                                      ิ
                                                                                                    ึ
                                                                                  ึ
                                                             
                              
                          พงษไพบูลย ศิลาวราเวทย และ ทฆัมพร คุมวงศ (2551) ไดทำการศกษาวิจัยเรื่อง ความพงพอใจ
                                                                                                ึ
                                                                  
                                                                     
                   ของผูมารับบริการจากเทศบาล ตำบลทาลอ อำเภอทามวง จังหวัดกาญจนบุรี ผลการศกษาพบวา
                       
                                                     ั
                               ึ
                                                     ้
                   1) ดานความพงพอใจกระบวนการและขนตอนในการใหบริการ พบวาความพึงพอใจของผูรับบริการจาก
                                          ่
                                                                     ี
                   เทศบาลตำบลทาลอ โดยเฉลียอยูในระดบมากโดยผูรับบริการมความพึงพอใจในดานการกำหนดกระบวนงาน
                                                                                    
                                                            
                                                   ั
                                                                                            ี
                                                                                                        ื
                        ้
                        ั
                   หรือขนตอนในการใหบริการแกผสูงอายุผูพิการและผูปวยโรคเอดสอยางชัดเจนมากท่สุด รองลงมาคอ
                                               ู
                                                                
                                                                     
                                                                              ึ
                                                                                     
                                                         
                    
                                                      ่
                                                                                                ี่
                   ผูรับบริการสามารถตรวจสอบบัญชีรายชือผูสูงอายะ 2) ดานความพงพอใจดานเจาหนาทผูใหบริการ
                                                                              ั
                                                                                 ั
                                                ่
                                                         ั
                   พบวาเจาหนาที่ผูใหบริการโดยเฉลียอยูในระดบมากโดยจำแนกตามลำดบดงนี เจาหนาทของเทศบาลเปน
                                                                                            ี
                                                                                            ่
                                                                                   ้
                   ผูมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีแกผูมารับบริการ เชน การยิ้มแยมแจมใส พูดจาไพเราะและมีความเปนมิตรไมตรี เปน
                                      
                                                                                             ี
                   ลำดับมากทสุด รองลงมาคอ เจาหนาทของเทศบาลเปนบุคคลท่มความซอสัตยสุจริต ไมมการเรียกรับผล
                                                   ี
                                                   ่
                                                                        ี
                                         ื
                             ี
                                                                               ื
                             ่
                                                                         ี
                                                                               ่
                                                                  ี่
                   ประโยชนตอบแทนใด ๆ จากการใหบริการและเจาหนาทของเทศบาลไดเปดโอกาสใหประชาชนไดซักถาม
                                                                    ั
                                                                    ่
                              ี่
                    ุ
                                                                                         ั
                   ทกประเด็นเกยวกบการสงเคราะห กลุมเปาหมายจนกระทงหมดความสงสัยตามลำดบ 3) ดานสิ่งอำนวย
                                  ั
                                                   ั
                                          ่
                   ความสะดวก พบวาโดยเฉลียอยูในระดบมากโดยจำแนกเปนดงนี ผูรับบริการมีความพึงพอใจในดานการ
                                                                         ้
                                                                       ั
                   จายเงินสงเคราะหการยังชีพดวยวิธีการรับเปนเงนสดมากที่สุด รองลงมา รับบริการมความพึงพอใจในดาน
                                                                                        ี
                                                           ิ
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61