Page 60 - ebook
P. 60
51
ี
ึ
่
ี
ี
ความพงพอใจในบริการทไดรับในระดับท่มาก การวิเคราะหเปรียบเทยบความแตกตางระหวางปจจัยสวน
ึ
บุคคลและปจจัยดานการไปรับบริการกับความพงพอใจในบริการไดพบวา อายุ สถานภาพสมรส รายได
่
่
่
ี
ี
ั
้
ประเภท ของบริการทไปใช การรับรูเกยวกบกระบวนการและขนตอนการใหบริการและชวงเวลาทไปใช
ั
ี
ี
ี
ี
บริการท่แตกตางกัน มีผลทำใหประชาชนท่ไปใชบริการมีความพึงพอใจท่ไมแตกตางกัน แตไดพบวาเพศ
ี่
ึ
ระดับการศกษา อาชีพและระดับความคาดหวังของประชาชนที่ไปใชบริการ ทแตกตางกัน มีผลทำใหความ
่
ั
ั
ี
พงพอใจในบริการทไดรับแตกตางกนการวิเคราะหความ สัมพนธระหวางความคาดหวังในการไปใชบริการ
ึ
ึ
ี
กบความพงพอใจในการไปใชบริการ ไดพบวามความสัมพันธในทางบวก ซ่งหมายความวา ยิงประชาชนม ี
ั
ึ
่
ความคาดหวังในบริการที่ดีมากเทาใดก็ยิ่งมีความพึงพอใจในบริการที่ไดรับมากขึ้นเทานั้น
ึ
ี
ึ
ิ
ชัญญวัลย เชิดชูกจกล (2549) ไดศกษาถึงความพงพอใจของประชาชนทมตอการใหบริการ ณ
ี
ุ
่
ศนยบริการประชาชนแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ส านักงานเขต กรุงเทพมหานคร โดยไดแบงความพึงพอใจ
ู
ิ
ออกเปน 3 ดาน คือ 1. ดานพฤตกรรมในการใหบริการ 2. ดานอาคารสถานท 3. ระบบการใหบริการ โดย
ี่
ี
เกบขอมูลจากกลุมประชาชนท่เขาไปใชบริการ ณ ศูนยบริการประชาชนแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จของ
็
กรุงเทพมหานคร จำนวน 408 คน จาก 12 เขต ผลการศึกษาวิจัยไดพบวา เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพ
ี
สมรส งานท่ไปติดตอตางกัน มีความพึงพอใจตอการใหบริการของเจาหนาท่ไมแตกตางกัน แตระดับ
ี
การศกษาและรายไดตางกัน มความพึงพอใจตอการใหบริการของเจาหนาท่แตกตางกัน คือ 1. ประชาชน
ี
ึ
ี
ั
ั
ั
ทมการศกษาระดบประถมศกษา มความพงพอใจแตกตางจากประชาชนท่มีระดบการศกษาตงแตปริญญา
ึ
ี
ี
่
ึ
ี
ี
ึ
้
ึ
ึ
ี
ี
่
ี
ตรีข้นไปอยางมนัยสำคัญทางสถิติท่ระดับ 0.05 2. ประชาชนทมีรายไดตอเดือนต่ำกวา 10,000 บาทตอ
ั
เดือน มีความพึงพอใจในการใหบริการของเจาหนาท่แตกตางจากประชาชนท่มีรายไดตอเดือนต้งแต
ี
ี
15,000 บาทขึ้นไป ดานพฤติกรรมในการใหบริการและระบบการใหบริการนั้น ประชาชนมีความ พึงพอใจ
ั
มาก สวนดานอาคารสถานที่ประชาชนมีความพงพอใจในระดบกลาง
ึ
ี
วรรณภา รัชตารมย (2547) ไดทำการวิจัยเรื่อง “ปจจัยทสงผลกระทบตอความรูสึกพงพอใจและ
ึ
่
ความรูสึกม่นคงในการทำงานของครูโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร” ผลการศกษา
ั
ึ
ึ
พบวา ปจจัยท่สงผลกระทบตอความรูสึกพงพอใจในการทำงานของครูโรงเรียนเอกชนอาชีวศกษาในเขต
ี
ึ
ื
กรุงเทพมหานคร คอ ปจจัยดานการรับรูความสามารถในการทำงานดานรายได ดานการรับรูการเปลี่ยนแปลง
ภายในโรงเรียน ดานความไววางใจในเพื่อนรวมงานดานความกาว หนาในการทำงาน ดานเครื่องมอและสิ่ง
ื
อำนวยความสะดวก ดานความสัมพนธกบผูบริหาร ดานความไววางใจกบเพอนรวมงาน ดานความยุตธรรม
ิ
ั
ั
ื
่
ั
และปจจัยท่สงผลกระทบตอความรูสึกม่นคงในการทำงานของครูโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา ในเขต
ี
ั
กรุงเทพมหานคร คือ ปจจัยดานรายได ดานความไววางใจของผูบริหาร ดานการรับรูความสามารถในการ
ทำงานของตน ดานความไววางใจเพอนรวมงาน ดานเครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวก ดานการเปลี่ยน
ื่
ึ
ั
แปลงภายในโรงเรียน ดานความกาวหนาในการทำงานจากงานวิจัยดงกลาว สรุปไดวา ความพงพอใจเปน
่
ี
่
ี
สวนทสำคญในการใหบริการ เพราะเปนผลยอนกลับในการใหบริการตอประชาชน และเปนผลททำให
ั
่
ทราบถึงความพงพอใจของประชาชนวา ในองคกร หนวยงานใด ประชาชนทมารับบริการนัน มีความสุข
ี
้
ึ
ุ
มีความพึงพอใจตอการใหบริการขององคกร หนวยงานนั้น ทำใหทราบวา องคกร หนวยงานนั้น มีคณภาพ
และมีประสิทธิภาพในการใหบริการตอประชาชน