Page 58 - ebook
P. 58
49
ประเมินผลการปฏิบัติงานของเจาหนาที่นั้น การใหบริการเชิงรุกเขาสูชุมชน ดานการสงตอ/เยี่ยมบาน และ
ดานกิจกรรมในชุมชน
ี
ึ
สุรชัย รัชตประทาน (2554) ไดศกษาความพงพอใจของประชาชนตอบริการของสำนักงานท่ดิน
ึ
ั
ี
ึ
จังหวัดเชียงใหม สาขาสารภี ผลการศกษาพบวา ประชาชนสวนใหญมความพึงพอใจในระดับมาก ท้งใน
ดานการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตน การพูดจา/มารยาท และการใหคำแนะนำปรึกษาของเจาหนาท่ความ
ี
ี
ี
สะดวกในการตดตอ เจาหนาทมความรูความสามารถใหบริการดวยความเต็มใจและเปนมตร แนะนำ/
ิ
ิ
่
ใหขอมล/ใหความรูอยางชัดเจน ใหบริการตามลำดบกอนหลังและมความรวดเร็วในการใหบริการ เจาหนาท ่ ี
ู
ั
ี
้
ื
ั
ู
กระตอรือรน ตงใจทำงานบริการไดถกตองครบถวนไมผิดพลาด สามารถแกไขปญหาความเดอดรอนของ
ื
ประชาชนไดอยางรวดเร็ว การทำ งานมีความยุติธรรม นาเชื่อถือ เปนไปดวยความโปรงใส สุจริต สามารถ
่
ึ
ี
ตรวจสอบได และการขยายเวลาการบริการเปนเวลา 08.00 - 18.00 น. สวนดานทประชาชนมความพงพอใจ
ี
่
ั
มากทสุดคอ สถานท่และบริเวณโดยรอบมความสะดวกสบาย ขนตอนในการรับบริการ ระยะเวลาในการ
ี
ี
ื
ี
้
่
่
ั
ั
ี
่
ี
ี
รับบริการ กฎระเบียบท่ใชคาธรรมเนียมทชำระในขณะทดานอตรากำลังเจาหนาทและการประชาสัมพนธ
ี
ั
ี
ื
ี
ึ
ึ
้
ใหความรูแกประชาชนมความพงพอใจในระดบปานกลาง นอกจากนีผลการศกษามขอเสนอแนะคอ ควรนา
ู
ี
ระบบเทคโนโลยีสมัยใหมมาชวยในการบริการประชาชน จัดระเบียบการทำงานใหมความถกตอง ชัดเจน
่
ั
ตลอดจนพฒนาเจาหนาททกฝายใหสามารถทำงานทดแทนกนไดปรับปรุงระบบการบริการประชาชนให
ุ
ี
ั
ิ
ั
ี่
เกดความสะดวก รวดเร็ว ยุติธรรมมากขน แกไขระเบียบ กฎหมาย ขนตอนตางๆ ทมีความลาสมยซ้ำซอน
ั้
ึ้
ี
พัฒนาความรูความสามารถ และทักษะตาง ๆ แกเจาหนาท่ในดานการใหบริการแกประชาชน และปลูก
จิตสำนึกของการเปนผูใหบริการ มีการประเมินและติดตามผลงานของบุคลากรอยางสม่ำเสมอ สรางขวัญ
ื่
กำลังใจ และทัศนคติของเจาหนาที่ เพื่อกอใหประชาชนเกิดความพึงพอใจเมอมารับบริการ
ึ
ี
วัชโรจน จิตรภิรมยศรี (2548) วาทรอยตรีไดทำการวิจัยเรือง “ความพงพอใจของผูใชบริการตอ
่
่
การใชบริการตามนโยบายจุดเดียวเบ็ดเสร็จ ของสำนักงานเขตราชเทวี” โดยใชผูที่ไปขอรับบริการ จำนวน
188 คนเปนกลุมตัวอยางศกษา โดยใชแบบสอบถามเปนเครืองมอศกษา โดยจำแนกตามภูมิหลังเปน เพศ
ื
ึ
ึ
่
อายุ ระดบการศึกษา อาชีพ และรายได ผลการวิจัยไดพบวา ความพงพอใจมากทสุด เปนอันดับ 1 คอ
ั
ื
ี
่
ึ
ดานกระบวนการใหบริการ รองลงมาไดแกดานการอำนวยความสะดวก ดานการประชาสัมพันธดานการ
ี
ั
ี
่
ิ
บริการของเจาหนาท่ และดานสถานทใหบริการตามลำดบ ผลการทดสอบสมมตฐานจำแนกตามภูมหลัง
ิ
ของผูตอบแบบสอบถามแลว ไดพบวา ความพงพอใจตอการบริการ ตามนโยบายจุดเดียวเบ็ดเสร็จของ
ึ
ั
ั
ึ
้
ี
ี
ี
สำนักงานเขตราชเทวี ในภาพรวมนัน ไมแตกตางกน สวนผูใชบริการท่มอาชีพตางกนมความพงพอใจ
แตกตางกันอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .001
ั
วุฒิศกดิ์ สิงหเดโช (2558) ไดทำการวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของประชาชนตอประสิทธิภาพใน
ั
ึ
การใหบริการของสำนักทะเบียนอำเภอ” ผลการวิจัยพลวา ระดบความพงพอใจของประชาชนโดยรวมอยู
ั้
ในระดับปานกลาง สวนระดับความพงพอใจของประชาชน จำแนกเปนรายขอทงดานสภาพ ภูมิทศน และ
ั
ึ
ดานการใหบริการอยูในระดับต่ำ