Page 61 - ebook
P. 61

52



                                                                       ่
                                                                       ี
                                                              ่
                                                                         ี
                                                                            
                          โกมล ปานแจม (2552, บทคดยอ) ศกษาเรือง ปจจัยทมผลตอความพงพอใจของลูกคาตอการใช
                                                                                                   
                                                                                                 
                                                         ึ
                                                                                    ึ
                                                  ั
                                      ื่
                                                          
                   บริการ ของธนาคารเพอการเกษตรและสหกรณการเกษตรสาขาประจวบคีรีขันธ (จังหวัดประจวบคีรีขันธ)
                              ึ
                                              ่
                                                                                   ี
                                                                                                ึ
                      ั
                                                                                         ั
                   ระดบความพงพอใจของลูกคาทมตอระบบการบริการของธนาคาร เปรียบเทยบระดบความพงพอใจของ
                                              ี
                                               ี
                                           
                       
                                                           ั
                                                                                                ิ
                   ลูกคาตามปจจัย สวนบุคคลไดแก เพศอายุระดบการศกษาอาชีพ รายไดและทดสอบสมมตฐาน ระดบ
                                             
                                                                                                        ั
                                                                 ึ
                   ความพึงพอใจแตกตาง ไปตามปจจัยสวนบุคคลและปจจัยดานการตลาด โดยกำหนดขอบเขตการศึกษา
                                 ื่
                                                       
                                                                               ั
                                                                             ี
                                                                                                        
                   เฉพาะธนาคารเพอการเกษตร และสหกรณการเกษตรสาขาประจวบครีขนธ จังหวัดประจวบครีขันธ กลุม
                                                                                                ี
                   ตัวอยาง คอลูกคาผูมาใชบริการของธนาคาร จำนวน 200 ตัวอยาง วิเคราะหขอมูลจากแบบสอบถาม โดย
                            ื
                   ใชความถ รอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบน มาตรฐานในการบรรยายทางสถิติและทดสอบสมมติฐานดวยสถติ
                           ี่
                                   
                                                                                                        ิ
                                           
                               ี
                   และ เปรียบเทยบคาเฉลียเปนรายคโดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย พบวา ลูกคารอยละ29.86 มาใชการบริการ
                                      ่
                                  
                                                             
                                                                                 
                                               
                                               ู
                            ่
                                           
                    
                                               ิ
                   ดานสินเชือรอยละ 38.73 ดานเงนฝากรอยละ 14.79 มาใชการบริการการประกัน และรอยละ16.62
                                                            ี
                                                                                                     ่
                   มาใชบริการอื่น ๆ ตัวอยางสวนใหญเปนเพศชาย ม อายุ 40-49 ปการศึกษาระดบ ประถมศึกษาหรือตำกวา
                                                                                    ั
                                                                                   ึ
                                                                                               
                   อาชีพเกษตรกรรม มรายไดเฉลี่ย 5,000 บาท/เดือน หรือต่ำ กวา ระดับความพงพอใจของลูกคาในภาพรวม
                                    ี
                   และแตละดานอยูในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไป นอย คือ ดานการปฏิบัติของพนักงาน ดานเครื่องมอ
                                                                                                        ื
                   ดานสถานท และดานการใหบริการตอนรับ การทดสอบสมมตฐาน พบวา เพศ อายุ อาชีพ และรายไดท       ่ ี
                                                  
                                                                       ิ
                                                                                                        
                             ่
                             ี
                    
                                   
                                                                                         ั
                                                                           
                                                                                               ึ
                                                                            
                                                                 ้
                                                                                                        ั
                                                                 ั
                                                          ึ
                                                                                                    ี
                                                                                                    ่
                                                                                                     
                           ี
                       ั
                    
                                 ึ
                   ตางกน มความพงพอใจในภาพรวมและความพงพอใจทง 4 ดาน ไมตางกัน สวนระดบการศกษาทตางกน
                                             ึ
                                                                                             ั
                                                                    
                         ึ
                                                                                        ี่
                   ความพงพอใจโดยรวม ความพงพอใจดานการใหบริการตอนรับและ ดานสถานทตางกนอยางมระดับ
                                                     
                                                                                                     ี
                   นัยสำคัญ ทระดับ 0.05 ดานการปฏิบัติงานของพนักงานและดานเครื่องมือไมตางกน ปจจัยดานการตลาด
                                                                                       ั
                             ี่
                                                                                  
                                                                                                        ั
                         ั
                   ที่ตางกน ความพึงพอใจดานการใหบริการตอนรับดานการปฏิบัติงานของพนักงาน และดานเครื่องมือตางกน
                            ั
                                                                                                  ่
                                                                                                        ั
                                                                                                    
                                                                                  ึ
                                                                                         
                   อยางมระดบนัยสำคัญ ทระดับ 0.05 สวนความพงพอใจโดยรวม และความพงพอใจดานสถานทไมตางกน
                         ี
                                                                                                  ี
                                                                                                     
                                                            ึ
                                       ่
                                       ี
                                                                        ึ
                              ้
                                                                 ั
                                  
                                                                                     
                                                                                                ั
                                                                                                      
                   การวิจัยครั้งนี มีขอเสนอแนะคือ ธนาคารควรรักษาระดบความพงพอใจของลูกคาใหอยูในระดบมากตอไป
                                                                                          
                   และเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกคาในทุกดานจาก“ระดับมาก” ใหเปน “ระดับมากที่สุด”
                          สุวัชรี พฤกษมาศ (2552, หนา 102) ศึกษาเรือง ความพงพอใจของลูกคาท่มีตอการบริการของ
                                                                                         ี
                                                                ่
                                                                         ึ
                                                                                                  ี
                                                                                   ึ
                                                                         ึ
                                                                                                
                                                             ุ
                                                ุ
                                                                      ื
                                                                                                    ี
                                                                                                     
                                                                    
                                                         ี
                   ธนาคารอาคารสงเคราะห สาขาสุขมวิท โดยมวัตถประสงคเพ่อศกษา ความพงพอใจของลูกคาท่มตอการ
                   บริการของธนาคารอาคาร สงเคราะห สาขาสุขมวิท ใน 4 ดาน ไดแก ดานการบริการ ดานพนักงาน ดาน
                                                          ุ
                                                                            
                                                                 
                   อาคารสถานที่ และดานการ ประชาสัมพนธ พบวา ลูกคาที่มาใชบริการสวนใหญเปนเพศหญิง มีอายุ 30 –
                                                    ั
                                                                                            ี
                   49 ป มอาชีพขาราชการ/ รัฐวิสาหกจ ประเภททใชบริการดานเงนฝากและจำนวนครั้งท่ใชบริการ 1 – 3
                                                                     
                                                            ี
                                                            ่
                                                 ิ
                         ี
                                                                         ิ
                   ครั้ง/เดือน ผลการวิเคราะหขอมล ความพึงพอใจของลูกคาทมีตอการบริการของธนาคารอาคารสงเคราะห
                                             ู
                                                                    ี่
                                           
                                                                  
                                                                                   ี
                                                                                   ่
                                                          
                   สาขาสุขมวิทใน 4 ดาน ไดแก ดานการ บริการ ดานพนักงาน ดานอาคารสถานทและดานการประชาสัมพนธ
                                                                                                       ั
                          ุ
                                                                                        
                                                                      
                                           
                                                                                         ิ
                   พบวา ลูกคามความพึงพอใจตอการบริการของธนาคารโดยรวมอยูในระดับ มากเมื่อพจารณาเปนรายดาน
                               ี
                                            
                                                                                                        ื่
                   พบวา ดานการบริการลูกคามีความพงพอใจตอการ บริการของธนาคารโดยรวมอยูในระดับปานกลาง เมอ
                                         
                                                 ึ
                    ิ
                                                               
                   พจารณาเปนรายขอ พบวา ลูกคามีความพึงพอใจอยูในระดับมากไดแก การบริการขอมูลมีความทันสมัย
                                                                            
                                                 ี
                                                 ่
                               ่
                                                                ี
                                                                                 ิ
                               ี
                                                                                               
                   ความสะดวกทไดรับจากเคานเตอรทธนาคารจัดไวใหเขยนใบฝาก – ถอนเงน การจัดลำดบกอน – หลังใน
                                                                                            ั
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66