Page 61 - ebook
P. 61
52
่
ี
่
ี
โกมล ปานแจม (2552, บทคดยอ) ศกษาเรือง ปจจัยทมผลตอความพงพอใจของลูกคาตอการใช
ึ
ึ
ั
ื่
บริการ ของธนาคารเพอการเกษตรและสหกรณการเกษตรสาขาประจวบคีรีขันธ (จังหวัดประจวบคีรีขันธ)
ึ
่
ี
ึ
ั
ั
ระดบความพงพอใจของลูกคาทมตอระบบการบริการของธนาคาร เปรียบเทยบระดบความพงพอใจของ
ี
ี
ั
ิ
ลูกคาตามปจจัย สวนบุคคลไดแก เพศอายุระดบการศกษาอาชีพ รายไดและทดสอบสมมตฐาน ระดบ
ั
ึ
ความพึงพอใจแตกตาง ไปตามปจจัยสวนบุคคลและปจจัยดานการตลาด โดยกำหนดขอบเขตการศึกษา
ื่
ั
ี
เฉพาะธนาคารเพอการเกษตร และสหกรณการเกษตรสาขาประจวบครีขนธ จังหวัดประจวบครีขันธ กลุม
ี
ตัวอยาง คอลูกคาผูมาใชบริการของธนาคาร จำนวน 200 ตัวอยาง วิเคราะหขอมูลจากแบบสอบถาม โดย
ื
ใชความถ รอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบน มาตรฐานในการบรรยายทางสถิติและทดสอบสมมติฐานดวยสถติ
ี่
ิ
ี
และ เปรียบเทยบคาเฉลียเปนรายคโดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย พบวา ลูกคารอยละ29.86 มาใชการบริการ
่
ู
่
ิ
ดานสินเชือรอยละ 38.73 ดานเงนฝากรอยละ 14.79 มาใชการบริการการประกัน และรอยละ16.62
ี
่
มาใชบริการอื่น ๆ ตัวอยางสวนใหญเปนเพศชาย ม อายุ 40-49 ปการศึกษาระดบ ประถมศึกษาหรือตำกวา
ั
ึ
อาชีพเกษตรกรรม มรายไดเฉลี่ย 5,000 บาท/เดือน หรือต่ำ กวา ระดับความพงพอใจของลูกคาในภาพรวม
ี
และแตละดานอยูในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไป นอย คือ ดานการปฏิบัติของพนักงาน ดานเครื่องมอ
ื
ดานสถานท และดานการใหบริการตอนรับ การทดสอบสมมตฐาน พบวา เพศ อายุ อาชีพ และรายไดท ่ ี
ิ
่
ี
ั
ึ
้
ั
ั
ึ
ี
่
ี
ั
ึ
ตางกน มความพงพอใจในภาพรวมและความพงพอใจทง 4 ดาน ไมตางกัน สวนระดบการศกษาทตางกน
ึ
ั
ึ
ี่
ความพงพอใจโดยรวม ความพงพอใจดานการใหบริการตอนรับและ ดานสถานทตางกนอยางมระดับ
ี
นัยสำคัญ ทระดับ 0.05 ดานการปฏิบัติงานของพนักงานและดานเครื่องมือไมตางกน ปจจัยดานการตลาด
ั
ี่
ั
ั
ที่ตางกน ความพึงพอใจดานการใหบริการตอนรับดานการปฏิบัติงานของพนักงาน และดานเครื่องมือตางกน
ั
่
ั
ึ
อยางมระดบนัยสำคัญ ทระดับ 0.05 สวนความพงพอใจโดยรวม และความพงพอใจดานสถานทไมตางกน
ี
ี
ึ
่
ี
ึ
้
ั
ั
การวิจัยครั้งนี มีขอเสนอแนะคือ ธนาคารควรรักษาระดบความพงพอใจของลูกคาใหอยูในระดบมากตอไป
และเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกคาในทุกดานจาก“ระดับมาก” ใหเปน “ระดับมากที่สุด”
สุวัชรี พฤกษมาศ (2552, หนา 102) ศึกษาเรือง ความพงพอใจของลูกคาท่มีตอการบริการของ
ี
่
ึ
ี
ึ
ึ
ุ
ุ
ื
ี
ี
ธนาคารอาคารสงเคราะห สาขาสุขมวิท โดยมวัตถประสงคเพ่อศกษา ความพงพอใจของลูกคาท่มตอการ
บริการของธนาคารอาคาร สงเคราะห สาขาสุขมวิท ใน 4 ดาน ไดแก ดานการบริการ ดานพนักงาน ดาน
ุ
อาคารสถานที่ และดานการ ประชาสัมพนธ พบวา ลูกคาที่มาใชบริการสวนใหญเปนเพศหญิง มีอายุ 30 –
ั
ี
49 ป มอาชีพขาราชการ/ รัฐวิสาหกจ ประเภททใชบริการดานเงนฝากและจำนวนครั้งท่ใชบริการ 1 – 3
ี
่
ิ
ี
ิ
ครั้ง/เดือน ผลการวิเคราะหขอมล ความพึงพอใจของลูกคาทมีตอการบริการของธนาคารอาคารสงเคราะห
ู
ี่
ี
่
สาขาสุขมวิทใน 4 ดาน ไดแก ดานการ บริการ ดานพนักงาน ดานอาคารสถานทและดานการประชาสัมพนธ
ั
ุ
ิ
พบวา ลูกคามความพึงพอใจตอการบริการของธนาคารโดยรวมอยูในระดับ มากเมื่อพจารณาเปนรายดาน
ี
ื่
พบวา ดานการบริการลูกคามีความพงพอใจตอการ บริการของธนาคารโดยรวมอยูในระดับปานกลาง เมอ
ึ
ิ
พจารณาเปนรายขอ พบวา ลูกคามีความพึงพอใจอยูในระดับมากไดแก การบริการขอมูลมีความทันสมัย
ี
่
่
ี
ิ
ี
ความสะดวกทไดรับจากเคานเตอรทธนาคารจัดไวใหเขยนใบฝาก – ถอนเงน การจัดลำดบกอน – หลังใน
ั