Page 35 - ebook
P. 35
26
ี
่
1. ผูใหบริการ กลาวคือ ในการจัดใหเกิดการบริการแกผูมารับบริการนั้น สิงท่ผูใหบริการควร
ื
จะตองคำนึงถึงและยึดถือคอ
1) ความพงพอใจของผูรับบริการเปนตวกำหนดคณลักษณะของการบริการรูปแบบการบริการท ี่
ั
ุ
ึ
ดจะตองสามารถตอบสนองตอความตองการและความคาดหวังของผูรับบริการได โดยผูใหบริการจะตอง
ี
ทำการสำรวจหรือศึกษาความตองการของกลุมผูรับบริการเปาหมายเสียกอน จากนันจึงสามารถกำหนด
้
รูปแบบการบริการที่เหมาะสมเพื่อใหเกิดการบริการนาประทับใจแกผูมารับบริการได
ึ
ิ
ุ
ั
ั
2) ความพงพอใจของผูรับบริการเปนตวแปรสำคญในการประเมนคณภาพ ของการบริการ
ั
ี
เนื่องจากเปนเกณฑท่ชัดเจนสงผลตอการกลับมาใชบริการซ้ำของผูรับบริการโดยท่วไปองคการธุรกิจ
ิ
ึ
ี
่
บริการจะทำการประเมนความพงพอใจของผูรับบริการในหลาย ๆ ดาน เชน อาคารสถานท อปกรณ
ุ
ิ
ื
่
็
เครืองใช ความนาเชือถอของกจการบริการ ความเตมใจในการใหบริการ ความรูและความสามารถในการ
่
ใหบริการ และบุคลิกลักษณะของผูใหบริการ เปนตน
ุ
3) ความพึงพอใจของผูปฏิบัติงานเปนตัวชี้คณภาพและความสำเร็จของงานบริการเนื่องจากการ
ึ
ี
บริการจะดีเพยงใดนั้นข้นอยูกับผูใหบริการซ่งการปฏิบัติงาน จะมีคุณภาพนั้น ผูใหบริการจะตองม ี
ึ
ความพึงพอใจในงานของตน จึงจะทุมเทในการทำงาน และเปนสิ่งที่นำไปสูความพึงพอใจของผูรับบริการ
2. ผูรับบริการ กลาวคอ สิ่งท่ผูรับบริการมงหวังตองการจะไดจากการมารับบริการนัน ก็คอ
ี
ุ
ื
้
ื
ความสะดวกสบาย ความรวดเร็วและคุณภาพการบริการท่ดี ดังนั้น ความพึงพอใจจึงเปนตัวผลักดน
ี
ั
คุณภาพของการบริการของผูใหบริการ ซึ่งจะสงผลดีตอผูรับบริการดังนี้
1) ความพึงพอใจของผูรับบริการเปนตวผลักดันคุณภาพชีวิตท่ดีขนของผูรับบริการเอง
ั
ี
้
ึ
ี
ี่
ุ
ซงมงหวังทจะไดรับการบริการท่ดีจากการท่ไดไปใชบริการยังท่ตางๆ ความพึงพอใจของผูรับบริการนี้จึง
ี
ี
ึ่
เปนสิงสำคัญท่ผูใหบริการจะตองตระหนักถงและจัดใหมีอยางเพียงพอ ทำใหเกดการแขงขนเพ่อท่จะ
ี
ื
ี
่
ึ
ิ
ั
นำเสนอสิ่งที่ดีกวาแกรับบริการ สงผลใหผูรับบริการไดรับการบริการที่ดีมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ
่
ุ
ั
ิ
ึ
2) ความพงพอใจของผูปฏิบัตงานบริการ ชวยพฒนาคณภาพของงานบริการและอาชีพบริการเนืองจากผู
ี
ี
่
ุ
็
ใหบริการทมความพึงพอใจในการทำงานจะทำงาน ดวยความเตมใจ ทมเท สรางสรรคและสงเสริม
่
ี
มาตรฐานในการใหบริการ สงผลใหคุณภาพ ในการบริการสูงขนและงานบริการกลายเปนงานทแพรหลาย
ึ
้
มากขึ้น มีบุคลากรที่มทักษะ และความสามารถเขาสูวงการธุรกิจบริการมากขึ้น เกิดการขยายตัวของธุรกจ
ี
ิ
บริการ สงผลตอลักษณะการบริการ ทำใหผูรับบริการไดรับการบริการทมความหลากหลายและม ี
่
ี
ี
คุณภาพสูงยิ่งขึ้นตอไป (เอนก สุวรรณบัณฑิต และภาสกร อดุลพัฒนกิจ, 2548)