Page 35 - ebook
P. 35

26



                                                                                             ี
                              
                                                                                          ่
                          1. ผูใหบริการ กลาวคือ ในการจัดใหเกิดการบริการแกผูมารับบริการนั้น สิงท่ผูใหบริการควร
                                         ื
                   จะตองคำนึงถึงและยึดถือคอ
                            1) ความพงพอใจของผูรับบริการเปนตวกำหนดคณลักษณะของการบริการรูปแบบการบริการท    ี่
                                                           ั
                                              
                                                                    ุ
                                    ึ
                                                  
                   ดจะตองสามารถตอบสนองตอความตองการและความคาดหวังของผูรับบริการได โดยผูใหบริการจะตอง
                        
                                           
                    ี
                                                                                                       
                                                                                      
                                                                            
                                                                                            
                                                                                
                   ทำการสำรวจหรือศึกษาความตองการของกลุมผูรับบริการเปาหมายเสียกอน จากนันจึงสามารถกำหนด
                                                                                         ้
                   รูปแบบการบริการที่เหมาะสมเพื่อใหเกิดการบริการนาประทับใจแกผูมารับบริการได  
                                    ึ
                                                                                   ิ
                                                                                      ุ
                                                                      ั
                                               
                                                             ั
                            2) ความพงพอใจของผูรับบริการเปนตวแปรสำคญในการประเมนคณภาพ ของการบริการ
                                                                                          ั
                                      ี
                   เนื่องจากเปนเกณฑท่ชัดเจนสงผลตอการกลับมาใชบริการซ้ำของผูรับบริการโดยท่วไปองคการธุรกิจ
                                                                              
                                       ิ
                                               ึ
                                                          
                                                                                                  ี
                                                                                                  ่
                   บริการจะทำการประเมนความพงพอใจของผูรับบริการในหลาย ๆ ดาน เชน อาคารสถานท อปกรณ
                                                                                                    ุ
                                            ิ
                                      ื
                      ่
                                                                                     
                                                              ็
                   เครืองใช ความนาเชือถอของกจการบริการ ความเตมใจในการใหบริการ ความรูและความสามารถในการ
                                    ่
                   ใหบริการ และบุคลิกลักษณะของผูใหบริการ เปนตน
                                                               ุ
                            3) ความพึงพอใจของผูปฏิบัติงานเปนตัวชี้คณภาพและความสำเร็จของงานบริการเนื่องจากการ
                                                          ึ
                               ี
                   บริการจะดีเพยงใดนั้นข้นอยูกับผูใหบริการซ่งการปฏิบัติงาน จะมีคุณภาพนั้น ผูใหบริการจะตองม  ี
                                        ึ
                   ความพึงพอใจในงานของตน จึงจะทุมเทในการทำงาน และเปนสิ่งที่นำไปสูความพึงพอใจของผูรับบริการ
                          2. ผูรับบริการ กลาวคอ สิ่งท่ผูรับบริการมงหวังตองการจะไดจากการมารับบริการนัน ก็คอ
                                                     
                                                    ี
                                                               ุ
                                              ื
                                                                                                   ้
                                                                                                        ื
                   ความสะดวกสบาย ความรวดเร็วและคุณภาพการบริการท่ดี ดังนั้น ความพึงพอใจจึงเปนตัวผลักดน
                                                                      ี
                                                                                                        ั
                   คุณภาพของการบริการของผูใหบริการ ซึ่งจะสงผลดีตอผูรับบริการดังนี้
                            1) ความพึงพอใจของผูรับบริการเปนตวผลักดันคุณภาพชีวิตท่ดีขนของผูรับบริการเอง
                                                              ั
                                                                                    ี
                                                                                       ้
                                                                                       ึ
                                              ี
                            ี่
                       ุ
                   ซงมงหวังทจะไดรับการบริการท่ดีจากการท่ไดไปใชบริการยังท่ตางๆ ความพึงพอใจของผูรับบริการนี้จึง
                                                                        ี
                                                        ี
                                 
                    ึ่
                   เปนสิงสำคัญท่ผูใหบริการจะตองตระหนักถงและจัดใหมีอยางเพียงพอ ทำใหเกดการแขงขนเพ่อท่จะ
                                ี
                                                                                                    ื
                                                                                                       ี
                        ่
                                                         ึ
                                                                                       ิ
                                             
                                                                                               
                                                                                                 ั
                   นำเสนอสิ่งที่ดีกวาแกรับบริการ สงผลใหผูรับบริการไดรับการบริการที่ดีมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ
                                                                                                   ่
                                                                 ุ
                                                           ั
                                       
                                             ิ
                             ึ
                     2) ความพงพอใจของผูปฏิบัตงานบริการ ชวยพฒนาคณภาพของงานบริการและอาชีพบริการเนืองจากผู  
                              ี
                             ี
                             ่
                                                                                 ุ
                                                                                 
                                                                           ็
                   ใหบริการทมความพึงพอใจในการทำงานจะทำงาน ดวยความเตมใจ ทมเท สรางสรรคและสงเสริม
                                                                  
                                                                                                 ่
                                                                                                 ี
                   มาตรฐานในการใหบริการ สงผลใหคุณภาพ ในการบริการสูงขนและงานบริการกลายเปนงานทแพรหลาย
                                                                      ึ
                                                                      ้
                   มากขึ้น มีบุคลากรที่มทักษะ และความสามารถเขาสูวงการธุรกิจบริการมากขึ้น เกิดการขยายตัวของธุรกจ
                                     ี
                                                                                                        ิ
                                                          
                   บริการ สงผลตอลักษณะการบริการ ทำใหผูรับบริการไดรับการบริการทมความหลากหลายและม         ี
                                                                                   ่
                                                                                     ี
                                                                                   ี
                                
                                                                     
                   คุณภาพสูงยิ่งขึ้นตอไป (เอนก สุวรรณบัณฑิต และภาสกร อดุลพัฒนกิจ, 2548)
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40