Page 31 - ebook
P. 31

22



                    
                                                                                                  ็
                                       ี
                                                                                      ึ
                                                                                      ่
                   ดาน เชนการมีสถานท่จอดรถ หรือการใหบริการผานระบบอินเตอรเน็ต ซงทำใหประเดนสำคัญ
                   ดานสถานที่ใหบริการลดลงไปได
                          4) การสงเสริมแนะนำบริการ ผูใหบริการจะตองใหขอมูลขาวสารในเชิงบวกแกผูรับบริการ
                                                                                                
                                                                  
                                                                                  ่
                                                                                    
                    ั
                                                           
                    ้
                         
                                                                                                 
                                                                                            ื
                   ทงในดานคณภาพการบริการและภาพลักษณของการบริการผานทางสือตาง ๆ เพอใหผูรับบริการ
                             ุ
                                                                                            ่
                   ไดนำขอมูลเหลานี้ไปชวยประเมินเพื่อตัดสินใจใชบริการตอไป
                          5) ผูใหบริการ จะตองตระหนักตนเองวามีสวนสำคัญในการสรางใหเกิดความพึงพอใจในการ
                   บริการของผูรับบริการ โดยในการกำหนดกระบวนการจัดการ การวางรูปแบบการบริการจะตองคำนึงถง
                                                                                                         ึ
                                       ้
                                                 ิ
                                   ั
                                       ั
                                                                              
                   ผูรับบริการเปนสำคญ ทงแสดงพฤตกรรมบริการและเสนอบริการทลูกคาตองการดวยความสนใจเอาใจใส
                                                                                       
                                                                          ่
                                                                          ี
                    
                   อยางเต็มที่ดวยจิตสำนึกของการบริการ
                                                        
                          6) สภาพแวดลอมของการบริการ ผูใหบริการจะตองสรางใหเกิดความสวยงามของอาคารสถานท  ่ ี
                                                                                              ี
                                                                                             
                                                      ี
                                                   ื
                                                                                 ิ
                   ผานการออกแบบตกแตง การแบงพ้นท่อยางเหมาะสมลงตัวสรางใหเกดภาพลักษณท่ดีขององคกร
                   ผูใหบริการและสื่อภาพลักษณเหลานี้ออกไปสูผูรับบริการอีกดวย
                                                            ุ
                          7) กระบวนการบริการ ผูใหบริการตางมงหวังใหเกิดความมีประสิทธิภาพของการจัดการระบบ
                                                                                                  
                              ่
                   การบริการเพอเพมความคลองตวและความสามารถในการสนองตอบตอความตองการของลูกคาไดอยาง
                                              ั
                              ื
                                  ิ
                                  ่
                                                                          ื
                    ู
                                                                       ั
                   ถกตอง มีคุณภาพ โดยการนำบุคลากร เทคโนโลยีเขามารวมกนเพ่อเพ่มประสิทธิภาพในการบริการและ
                                                                              ิ
                                                                                                      
                                                                          
                        
                                                                ึ
                                     ่
                                     ี
                                            ึ
                   หวังตอประสิทธิผลทจะเกิดข้นตอผูรับบริการความพงพอใจของผูรับบริการนั้นสามารถแบงออกไดเปน
                                                 
                   2 ระดับดวยกันคือ
                                                                                                 ี
                                 1) ความพึงพอใจท่ตรงกบความคาดหวัง เปนสิงทผูใหบริการจะตองจัดใหมตามความ
                                                                            ่
                                                 ี
                                                                         ่
                                                      ั
                                                                            ี
                   คาดหวังของผูรับ บริการและระวังไมใหเกดสิ่งทต่ำกวาความคาดหวังนั้นได เพอใหผูรับบริการรูสึกยินด ี
                                                                                     ่
                                                                                     ื
                                                           ี
                                                      ิ
                                                           ่
                        ี
                   และมความสุขในการมารับบริการนั้น ๆ
                                                                         
                                                                        ี
                                                 ่
                                                                                   ุ
                                 2) ความพึงพอใจทเกินความคาดหวัง เปนสิ่งท่ผูใหบริการมงหวังท่จะสรางใหมเกินกวา
                                                 ี
                                                                                                   ี
                                                                                         ี
                                                                                                     ี
                                                                             ้
                                              ่
                                              ื
                                                                                        ั
                                                             ี
                                                                                                       
                                   
                                                                                                     ่
                                                                  
                   ความคาดหวังของผูรับบริการ เพอใหผูรับบริการมความรูสึกปลาบปลืมใจหรือประทบใจในบริการทไดรับ
                   ซึ่งเกินความคาดหวังที่ตั้งใจไว
                                
                          สรุปไดวา ความพงพอใจคอ ความรูสึกพอใจ ตอสิ่งใดสิ่งหนึง เม่อความตองการของมนุษยไดรับ
                                                                                       
                                                                               ื
                                                                                                       
                                                ื
                                                                            ่
                                         ึ
                                                        
                                                             ิ
                   การตอบสนองทั้งทางดานรางกายและจิตใจ ก็จะเกดความพอใจ ชอบใจ เกิดเปนทัศนคติดานบวก ที่แสดง
                                                          ั
                                                   ้
                                                                        ่
                   ใหเห็นถึงสภาพความพึงพอใจในสิ่งนันและทศนคติดานลบ ทแสดงใหเห็นถึงสภาพความไมพงพอใจ
                                                                                                    ึ
                                                                        ี
                                                                      ึ
                                                                      ่
                                                               ั
                         ึ
                   ความพงพอใจเปนองคประกอบดานความรูสึกของทศนคติซงไมจำเปนตองแสดงหรืออธิบายเชิงเหตุผล
                                                                                                  ี
                                                              ิ
                                                                                                  ่
                                                                                                ุ
                   เสมอไปก็ได ดังนั้น ความพึงพอใจจึงเปนเพียงปฏิกริยาดานความรูสึกตอสิ่งเราหรือสิ่งกระตนทแสดงผล
                                                                                                
                                                                                                    ิ
                                                
                   ออกมาในลักษณะของผลลัพธสุดทายของขบวนการประเมินโดยบงบอกถึงทิศทางของผลประเมนวาจะ
                   เปนไปในลักษณะทิศทางบวก หรือทิศทางลบหรือไมมีปฏิกิริยา คือ เฉย ๆตอสิ่งเราหรือสิ่งกระตุนนั้นก็ได
                                                       
                                                          ี
                          Millet (1954, อางถงใน มนกานต มบุญลือ, 2547, หนา 30) ไดอธิบายความพงพอใจในการ
                                            ึ
                                                                                              ึ
                                                                                 
                   บริการหรือความสามารถในการสรางความพึงพอใจใหกับผูรับบริการ ใหพจารณาจากองคประกอบ 5 ดานคือ
                                                                              ิ
                                                                                          
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36