Page 26 - ebook
P. 26
17
ั
ี
่
ั
ั
ั
ระหวางลูกคากบพนักงานบริการและหรือลูกคากบบริษทผลิตสินคากบระบบของการใหบริการทไดจัดไว
เพื่อชวยผอนคลายปญหาของลูกคา
ิ
คอตเลอร (Kotler) ไดใหคำนิยามไววา การบริการ หมายถง กจกรรมหรือปฏิบัตการใด ๆ ทกลุม
ึ
ิ
่
ี
ึ
่
่
บุคคลหนึงสามารถนำเสนอใหอีกกลุมบุคคลหนึงซ่งไมสามารถจับตองได และไมไดสงผลของความเปน
เจาของสิ่งใด ทั้งนี้การกระทำดังกลาวอาจจะรวมหรือไมรวมอยูกับสินคาที่มีตัวตนได
แม็กซ เวเบอร (Max Weber, 1997) ไดกลาวไวในหนังสือ “รัฐประศาสนศาสตร ทฤษฎีและ
ี
แนวการศึกษา” วา การใหบริการที่มประสิทธิภาพและเปนประโยชนมากที่สุด คือการใหบริการโดยไมเห็น
ี
ั
ื
แกประโยชนมากทสุด คอการใหบริการโดยไมเห็นแกประโยชนสวนตวและประเพณวัฒนธรรมของสังคม
่
ี
ั
ิ
ื
ุ
เชน ชวยเหลือบริการคนบางคนเปนพเศษเพราะรูจักมกคนเปนการสวนตัว กลาวคอ การใหบริการนัน
้
ิ
ี
่
ื
จะตองปฏิบัตตามกฎระเบียบทวางไวอยางเครงครัดเพอใหการกระทำของตนเปนไปอยางมเหตผลและม ี
ี
ุ
่
ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่ง Weber ไดอธิบายวาพฤตกรรมขาราชการในระบบราชการ “ตองปราศจากอารมณ
ิ
และความเกลียดชัง” (Sineirate Studio – Without Hatred or Passion)
ี่
ั
บี.เอ็ม. เวอรมา (B. M. Verma) ไดกลาวไววา การใหบริการทดีสวนหนึ่งขนอยูกบการเขาถงบริการ
ึ
ึ้
ซึ่ง Penchansky Thomas (เพนเชนสกี้ โทมาส) ไดเสนอแนวคิดเกี่ยวกบการเขาถึงการบริการไว ดังนี้
ั
ี
่
ั
ี
1. ความพอเพยงของบริการทมอยู (Availability) คือความพอเพยงระหวางบริการทมอยูกบ
ี
ี
่
ี
ี
ความตองการของการรับบริการ
ี่
2. การเขาถึงแหลงบริการไดอยางสะดวกโดยคำนึงถึงลักษณะทตั้ง การเดินทาง
่
3. ความสะดวก และสิงอำนวยความสะดวกของแหลงบริการ (Accommodation) ไดแก แหลง
บริการที่ผูรับบริการยอมรับวาใหความสะดวกและมสิ่งอำนวยความสะดวก
ี
4. ความสามารถของผูรับบริการในการที่จะเสียคาใชจายสำหรับบริการ
ึ่
ุ
5. การยอมรับคณภาพของบริการ (Acceptability) ซงในการนี้จะรวมถึงการยอมรับลักษณะของ
ผูใหบริการดวย
ู
ิ
เคทซ อลิฮ และ เบรนดา แดเนท (Katz E. and Brenda D., 1973) ไดศึกษาการบริการประชาชน
ื
เชน หลักการที่สำคัญของการใหบริการขององคกรของรัฐ ประกอบดวยหลักการ 3 ประการ คอ
1. การติดตอเฉพาะงาน (Specificity) เปนหลักการที่ตองการใหบทบาทของประชาชนและเจาหนาท ี่
ื
้
้
ี
่
ั
ุ
ั
อยูในวงจำกด เพ่อใหการควบคมเปนไปตามระเบียบกฎเกณฑและทำไดงาย ทงนีโดยดูจากเจาหนาทท ี ่
ใหบริการวาใหบริการประชาชนเฉพาะเรื่องที่ติดตอหรือไมปฏิบัติหรือมีการสอบถามเรื่องอื่นหรือไมเกี่ยวของ
ี่
กับเรื่องที่ติดตอหรือไม หากมีการใหบริการทไมเฉพาะเรื่องและสอบถามเรื่องทไมเกี่ยวของ นอกจากจะทำ
ี่
ใหลาชาแลวยังทำใหการควบคุมเจาหนาที่เปนไปไดยาก
ี่
2. การใหบริการทมีลักษณะเปนทางการ (Universality) หมายถง การทผูใหบริการจะตองปฏิบัติ
ี่
ึ
ตอผูรับบริการอยางเปนทางการไมยึดถือความสัมพันธสวนตวแตยึดถอการใหบริการแกผูรับบริการทกคน
ื
ั
ุ
อยางเทาเทียมกันในทางปฏิบัติ