Page 29 - ebook
P. 29
20
I = Image Enhancing แสดงออกซึ่งการรักษาภาพพจนของผูใหบริการขององคกร
C = Courtesy ความมีไมตรีจิตในการบริการ
E = Enthusiasm ความกระตือรือรนในการบริการ
ลักษณะของงานบริการเปนงานหนักที่จะตองพบกับคนจำนวนมากและตอบสนองความตองการท ี่
ั
ั
หลากหลายของผูรับบริการอยูตลอดเวลาอนสงผลใหบางครั้งการบริการอาจไมรวดเร็วทนกบความตองการ
ั
ั
ของ ผูรับบริการทุกคนในเวลาเดียวกนได
ั
่
ิ
ี
ั
ุ
ี
ี
ุ
ั
่
วศิน องคพฒนากล มแนวความคิดเกยวกบคณลักษณะการใหบริการทดไวดงนี ในการดำรงชีวิต
้
ี
ุ
ั
่
ั
ี
ี
ี
ประจำวันของบุคคลทวไปนั้น แตละคนตองมีบทบาทหนาท่ท่แตกตางกนไป โดทกบทบาทหนาท่ยอมตอง
ั
ื
มสวนประสานสัมพันธกับบุคคลอ่นท้งทางตรง และทางออม ในลักษณะแตกตางกันไป อยางไรก็ตาม
ี
ั
บทบาทหนาทดงกลาวนี้สามารถจำแนกไดเปน 2 รูปแบบใหญ ๆ คือ การเปนผูใหบริการ และการเปน
ี
่
ผูรับบริการ ซงทกคนตองมบทบาททงสองรูปแบบพรอม ๆ กนไปคณลักษณะขนพนฐานทสำคญของ
ื
้
ั
ี
ั
ั
ึ
่
ี
ั
้
ุ
้
ุ
่
ุ
ึ
ี
ี
่
่
ผูใหบริการทดควรประกอบดวยคณลักษณะ 7 ประการ ประกอบดวย M-A-T-C-H-E-S ซงสามารถขยาย
ความไดดังนี้
1. ความสามารถในการบริหารจัดการเปนอยางด (Management) ทงนีเนืองจากการบริการ
้
่
ี
้
ั
ี
เก่ยวของโดยตรงกับปจจัยหลายประการท้งท่เปนปจจัยท่มสวนเกยวของโดยตรง และโดยออม ท้งท่เปน
ี
ั
่
ี
ี
ี
ี
ั
่
ี
ุ
ี
ปจจัยสนับสนุน และขัดขวาง ผูใหบริการทด ตองสามารถบริหารจัดการใหสามารถควบคมการ
เปลี่ยนแปลงของปจจัยดังกลาวได เชน ปจจัยเกี่ยวกับระยะเวลา ระยะทาง งบประมาณ
2. ผูใหบริการท่ดตองเปนบุคคลท่ทรงภูมิความรู (Academic) ในศาสตรหลายดานอยางแทจริง
ี
ี
ี
ื
ู
ื
เพ่อเปนพ้นฐานในการใหความรู ใหคำปรึกษาแนะนำแกผูรับบริการอยางถกตองเหมาะสม
โดยมุงหวังประโยชนสูงสุดของการเผยแพรความรูที่ถูกตองสำหรับผูรับบริการ
3. ผูใหบริการตองรักษาเอกลักษณ (Unique) ของตนเอง
ึ
4. การดแลรักษา และเอาใจใส (Care) เพ่อใหเกิดความพงพอใจ และกระจายผลประโยชนที ่
ู
ื
เกิดขึ้นไปยังกลุมเปาหมายทุกกลุม
5. ผูใหบริการที่ดีควรเปนบุคคลที่มีสุขภาพพลานามัยดี (Health) ซึ่งครอบคลุมทั้งสุขภาพรางกาย
และสุขภาพจิตใจ ซงจะสงผลตอประสิทธิภาพ และคณภาพในการทำงานโดยตรง โดยเฉพาะอยางยิง
่
ึ
ุ
่
ึ่
ิ
การเปนบุคคลทมีสุขภาพจิตดียอมกอใหเกดความประทบใจเมอแรกพบ (First Impression) ซงจะสงผล
ั
ี
่
่
ื
ถึงการใหบริการที่ดีและมีประสิทธิภาพตอไปได
ึ
่
่
6. ใหความสำคญกบการอนุรักษสิ่งแวดลอม (Environment) ซงผูใหบริการทดีควรสรางความ
ั
ั
ี
ตระหนักถึงการรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอมทงหมด จะสงผลตอคุณภาพสิ่งแวดลอม
ั้
ึ
ี
7. การมจิตใจพรอมใหบริการ (Service Mind) ทงนีผูรับบริการสามารถรับรูและรูสึกไดถงจิตใจ
้
้
ั
พรอมใหบริการของผูใหบริการไดเปนอยางดีจากพฤติกรรม การประพฤติตนและความรับผิดชอบของผูใหบริการ
ึ้
ิ
นันทวัฒน บรมานันท (2553) ไดใหความหมายวา บริการเปนกจการของฝายปกครองทจัดทำขน
ี่
ื
เพ่อประโยชนสาธารณะสามารถแยกออกไดเปนสองประเภทคือ “ตำรวจทางปกครอง” (Police