Page 28 - ebook
P. 28

19



                                      ิ
                                                           ิ
                   จะเห็นไดวา เปนการพจารณาโดยใชแนวความคดเชิงระบบ (System Approach) มีการมองวาหนวยงาน
                           ี
                           ่
                    ี
                      ี
                                                           
                   ท่มหนาทใหบริการใชปจจัยนำเขา (Inputs) เขาสูกระบวนการผลิต (Process) และออกมาเปนผลผลิต
                                                                                      ั
                                                                                        ้
                                                        
                                               ั
                                               ้
                                                                            ี
                                                                            ่
                   หรือการบริการ (Outputs) โดยทงหมดจะตองเปนไปตามแผนงานทกำหนดไว ดงนัน การประเมนผลจะ
                                                                                                   ิ
                                                                   ี
                   ชวยทำใหทราบ ถึงผลผลิต หรือการบริการทเกดข้นวามลักษณะเปนเชนไร ซงจะเปนขอมูลปอนกลับ
                                                                                     ึ
                                                                                     ่
                                                            ิ
                                                          ่
                                                          ี
                                                              ึ
                                                           ้
                   (Feedback) เปนปจจัยนำเขาตอไป ดวยเหตนีระบบการใหบริการสาธารณะจึงมีลักษณะท่เคลือนไหว
                                                                                                    ่
                                                         ุ
                                                                                                ี
                   เปลี่ยนแปลงอยูเสมอ
                                                              ี
                                                                                                
                                    ู
                                                             
                          เจมส แมคคลูนJames S. Mcculluogh ไดมความเห็นวา การใหบริการสาธารณะจะตองประกอบ
                                             ั
                                         ่
                                         ี
                                                             ี
                   ไปดวย 3 องคประกอบทสำคญคือ หนวยงานทใหบริการ (Services Delivery Agency) บริการ (The
                                                             ่
                   Service) ซ่งเปนประโยชนทหนวยงานทใหบริการสงมอบใหแกบริการ (The Service Recipient)
                                                        ี
                                                        ่
                            ึ
                                             ่
                                             ี
                   โดยประโยชนหรือคุณคาของบริการที่ไดรับนั้นผูรับบริการจะตระหนักไวในจิตใจ ซึ่งอาจสามารถวัดออกมา
                                      
                   ในรูปของทัศนคติก็ได
                          พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ใหความหมายบริการ หมายถึง การปฏิบัต รับใช ใหความ
                                                                                             ิ
                   สะดวกตาง ๆ ในบริการ มความหมายถง กระบวนการหรือกระบวนการกจกรรมในการสงมอบบริการจาก
                          
                                                                               ิ
                                         ี
                                                   ึ
                   ผูใหบริการไปยังผูรับบริการนั้น ๆ
                                                     
                          วีรพงษ เฉลิมจิรรัตน (2543) ไดใหความหมาย คณภาพการใหบริการไวดงนี คอความสอดคลอง
                                                                                         ้
                                                                                       ั
                                
                                                                                           ื
                                                                   ุ
                                                                  ั
                                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                                                  
                    ั
                               
                   กนของความตองการของลูกคาหรือผูรับบริการ หรือระดบของความสามารถในการใหบริการทตอบสนอง
                   ความตองการของลูกคาหรือผูรับบริการอันทำใหลูกคาหรือผูรับบริการเกิดความพงพอใจจากบริการทเขาไดรับ
                                                                                                  ี่
                                                                                   ึ
                                     
                                                                                                ่
                                                                                                ี
                          สมวงศ พงศสถาพร ไดใหความหมาย คุณภาพการใหบริการไวดังนี้เปนทัศนคติทผูรับบริการ
                                                                                        
                            ู
                                                                ึ
                   สะสมขอมลความคาดหวังไววาจะไดรับจากบริการ ซ่งหากอยูในระดับท่ยอมรับได (Tolerance Zone)
                                                                                ี
                                       ึ
                   ผูรับบริการก็จะมีความพงพอใจในการใหบริการ ซึ่งจะมระดับแตกตางกันออกไปตามความคาดหวังของแต 
                                                                 ี
                   ละบุคคล และความพึงพอใจนี้เอง เปนผลมาจากการประเมินผลที่ไดรับจากบริการนั้น ณ ขณะเวลาหนึ่ง
                                                                     ุ
                                  ิ
                                                   ี
                          พรรณ ชุตวัฒนธาดา (2555) มแนวความคิดเกยวกับคณลักษณะการใหบริการที่ดีไวดังนี้ การบริการ
                                                               ี่
                               ี
                                                                  
                                                              ื
                                                              ่
                                  ึ
                   (Service) หมายถง "กระบวนการของการปฏิบัติเพอใหผูอ่นไดรับความสุขความสะดวก หรือความสบาย
                                                                       
                                                                    ื
                                                                                         ื้
                                                                                                 ี
                   อันเปน การกระทำที่เกิดจากจิตใจที่เปยมไปดวยความปรารถนาดีชวยเหลือเกื้อกูล เอออาทร มน้ำใจไมตรี
                   ใหความเปนธรรมและเสมอภาค" การใหบริการจะมีทั้งผูใหและผูรับ ถาเปนการบริการที่ดีผูรับจะเกิดความ
                   ประทับใจหรือเกิดทัศนคติที่ดีตอการบริการดังกลาว
                           
                                                                               ั
                                                         ั
                                                      ั
                                                                                    ึ
                          ถานำคำวา " SERVICE " มาแยกตวอกษรแตละตัว และใชเปนอกษรขนตนคำเราจะพบหัวใจของ
                                                                                    ้
                   องคประกอบของการบริการที่ดี
                            S = Smiling & Sympathy ยิ้มแยม เอาใจเขาใสใจเรา เห็นใจในความจำเปนของผูรับบริการ
                            E =  Early Response ตอบสนองความประสงคของผูรับบริการอยางรวดเร็ว
                            R =  Respectful แสดงออกถึงการใหเกียรติแกผูรับบริการ
                            V =  Voluntariness Manner ลักษณะการใหบริการอยางเต็มใจ
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33