Page 27 - ebook
P. 27

18



                          3. การวางตวเปนกลาง (Affective Neutrality) หมายถึง บริการแกผูรับบริการโดยจะตองไม 
                                     ั
                                                                                    
                                                                                                     
                                                                                     
                                                  ี
                                                   ่
                          ่
                                      
                                                  ่
                                                                                 ี
                                                                                  ี
                                                                                                   
                                                                                 ่
                                                   ี
                                                                  ี
                                                                      
                   นำเอาเรืองของอารมณของเจาหนาททใหบริการเขามาเก่ยวของในสังคมทมการแลกเปลี่ยนสินคาบริการ
                                                      ้
                                                      ั
                                                                                          ี
                                                                                          ่
                                                                                            ิ
                                                                                               ้
                                                                                                 ้
                   ตอกันนั้น ไดมีการใหการบริการเกิดข้นทงในภาครัฐและภาคเอกชน ซงการบริการทเกดขึนนัน ตางกมี
                                                   ึ
                              
                                                                                                        ็
                                                                                                     
                                                                              ึ
                                                                              ่
                   เปาหมายที่แตกตางกันออกไปโดยสามารถแบงออกไดเปน 2 ประเภท คือ
                                                                                         ุ
                                                                                         
                                                                                        ี
                                 1) การบริการเชิงธุรกิจ (Business Service) เปนการใหบริการท่มงแสวงหาผลกำไรท ่ ี
                   เกิดจากการใหการนั้น ๆ โดยผูใหบริการเปนผูลงทนในการผลิตสินคาบริการและมีการคาดหวังผลกำไร
                                                              ุ
                                                          
                   เปนคาตอบแทนจากการลงทน ซงสวนใหญภาคเอกชนจะเปนผูดำเนินการเองเกอบทงสิน เชน ธุรกจ
                                                                                            ั
                                                                                               ้
                                                                          
                                                        
                                                                                        ื
                                               ่
                                            ุ
                                                                                            ้
                                               ึ
                                                                                                        ิ
                        
                   โรงแรม รานอาหาร สายการบินตนทุนต่ำรานคาปลอดภาษีหรือการนวดแผนโบราณแบบสปา เปนตน
                                 2) การบริการสาธารณะ (Public Service) เปนการใหบริการโดยหนวยงานของรัฐโดยม ี
                       ุ
                   จุดมงหมายเพ่อรักษาผลประโยชนและสวัสดิภาพของประชาชน เพ่อใหบานเมืองเกิดความสงบสุข เชน
                       
                                                                            ื
                               ื
                                                                                                         
                   การใหความคุมครองเด็กและสตรี การจัดใหมีบริการรถเมลโดยสารสาธารณะ บริการดานการแพทย ไฟฟา
                   น้ำประปา เปนตน
                                                                                                    ี
                                                                                                     ้
                                                                          ุ
                                                            
                                                                                                  ่
                              ิ
                          ลิวอส และบูม (Lewis, and Bloom) ไดใหคำนิยามของคณภาพการใหบริการวาเปนสิงทชีวัดถึง
                                                                                                    ่
                   ระดบของการบริการทสงมอบโดยผูใหบริการตอลูกคาหรือผูรับบริการวาสอดคลองกบความตองการของ
                                                                                                 
                                      ่
                                      ี
                                                                     
                                                                                         ั
                                                               
                                                 
                      ั
                                                   ุ
                   เขาไดดีเพียง ใดการสงมอบบริการทมีคณภาพ (delivering Service Quality) จึงหมายถึง การตอบสนอง
                                                 ี่
                   ตอผูรับบริการบนพื้นฐานความคาดหวังของผูรับบริการ
                                                     
                                                                     ุ
                          กรอนรูส (Gronroos, 1990) ไดใหความหมายของคณภาพการใหบริการวาจำแนกได 2 ลักษณะ
                                                              ี่
                   คือ คุณภาพเชิงเทคนิค (Technical Quality) อันเกยวกบผลลัพธหรือสิ่งที่ผูรับบริการไดรับจากบริการนั้น
                                                                 ั
                                         ื
                               ่
                               ี
                                                                             
                                                                                                    ุ
                                                          
                   โดยสามารถทจะวัดไดเหมอกับการประเมินไดคุณภาพของผลิตภัณฑ (Product Quality) สวนคณภาพ
                   เชิงหนาที่ (Functional Quality) เปนเรื่องที่เกี่ยวของกับกระบวนการของการประเมินนั่นเอง
                                       ุ
                          ซแทมล พาราซรามาน และเบอรรี่ (1985) ( Ziethaml, Parasuraman and Berry) ไดชี้ใหเห็น
                           ี
                                                                                                 
                   ดวยวา คณภาพการใหบริการ เปนการใหบริการทมากกวาหรือตรงกบความคาดหวังของผูรับบริการ
                                                              ่
                                                                              ั
                           ุ
                                                              ี
                                                                   ี
                          ่
                   ซงเปนเรืองของการประเมินหรือการแสดงความคิดเห็นเก่ยวกับความเปนเลิศของการบริการในลักษณะ
                    ึ
                    ่
                                                                                  ้
                                    ิ
                   ของภาพรวม ในมิตของการรับรู ผลการศึกษาวิจัยของนักวิชาการกลุมนี ชวยใหเห็นวาการประเมน
                                                                                                        ิ
                                                                                                      ี
                   คุณภาพการใหบริการตามการรับรูของผูบริโภคเปนไปในรูปแบบของการเปรียบเทียบทัศนคติท่มีตอ
                                                 
                                                      
                                                                                       ี่
                                                          ี
                                                                        ั
                   บริการที่คาดหวังและการบริการตามที่รับรูวามความสอดคลองกนเพียงไรขอสรุปทนาสนใจประการหนึ่งก ็
                                      ุ
                                             ้
                                                                                              
                                    ี
                    ื
                   คอ การใหบริการทมคณภาพนันหมายถงการใหบริการทสอดคลองกบความคาดหวังของผูรับบริการหรือ
                                   ่
                                   ี
                                                    ึ
                                                                  ่
                                                                  ี
                                                                            ั
                   ผูบริโภคอยางสม่ำเสมอ
                              ้
                           ั
                          ดงนัน ความพงพอใจตอการบริการ จึงมีความสัมพันธโดยตรงกับการทำใหเปนไปตามความ
                                       ึ
                   คาดหวังหรือการไมเปนไปตามความคาดหวัง (Confirm or Disconfirm Expectation) ของผูบริโภคนั่นเอง
                                  
                          บี. เอม. เวอรมา (B. M. Verma) ไดพจารณาการใหบริการสาธารณะวาเปนกระบวนกาใหบริการ
                                                         ิ
                               ็
                                                                                   ื
                   ท่มีลักษณะเคลื่อนไหวเปนพลวัตร โดยระบบการใหบริการท่ดีจะเกิดข้นไดเม่อหนวยงานท่รับผิดชอบใช
                                                                              ึ
                                                                      ี
                                                                                               ี
                    ี
                                                                         ึ
                                                                       
                   ทรัพยากรและผลิตการบริการใหเปนไปตามแผนงานและการเขาถงการรับบริการจากความหมายดังกลาว
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32