Page 30 - ebook
P. 30
21
ั
Administrative) และ “บริการสาธารณะ” (Service Public) ภาครัฐมีการใหบริการแกประชาชนท้งท ี ่
้
ั
ิ
่
ี
เปนรายบุคคล และทงชุมชน โดยรัฐบาลกลาง ใหบริการแกประชาชนในวงกวางขณะททองถ่นใหบริการ
่
เฉพาะประชาชนในทองถนของคน คุณภาพของการบริการเปนสิงสำคัญทำอยางไรรัฐจึงจะประกันไดวา
ิ
่
่
ี
ประชาชนไดรับบริการทดี การเนนท่คณภาพจะมความหมายมากกวาการเนนปริมาณ การดำเนินการ
ุ
ี
ี
ึ
่
ี
ศกษาความตองการของประชาชนเปนสิงจำเปน และการสรางกระบวนการมสวนรวมจะเปนการเพม
่
ิ
้
ื
คุณคาใหกับการบริการนัน เพราะประชาชนถอวาพวกเขามีสวนในการบริการนัน มิใชเพียงผูรับบริการ
้
ื
ฝายเดยว การบริการสาธารณะทองคการปกครองสวนทองถิ่นเปนผูจัดทำสามารถแบงไดเปน 4 ประเภท คอ
ี่
ี
1. การบริการสาธารณะดานสุขอนามัย
2. การบริการสาธารณะดานเศรษฐกิจ
3. การบริการสาธารณะดานสังคมและการศึกษา
4. การบริการสาธารณะดานวัฒนธรรม
ั
ิ
่
ี
ี
่
้
เนืองจากบริการสาธารณะเปนกจการทมความจำเปนสำหรับประชาชน ดงนัน หากบริการ
ุ
สาธารณะหยุดชะงกไมวาดวยเหตใดก็ตาม ประชาชนผูใชบริการสาธารณะยอมไดรับความเดือดรอนหรือ
ั
ี่
ี
เสียหายได ดวยเหตุนี้บริการสาธารณะจึงตองมความตอเนื่องในการจัดทำหลักการทสำคัญของหลักวาดวย
ิ
ื
ความตอเนืองของบริการสาธารณะคอ นิตบุคคลผูมหนาทจัดทำบริการสาธารณะจะตองดำเนินการจัดทำ
ี
่
่
ี
ี
ั
บริการสาธารณะอยางสมำเสมอและตอเนืองตลอดเวลา หากมีกรณท่เกิดการหยุดชะงกจะตองมีการ
ี
่
่
ั
ิ
รับผิดชอบ และในกรณท่เกิดการหยุดชะงกขององคกรปกครองทองถ่น หรือองคกรมหาชนอิสระ
ี
ี
ที่ทำหนาที่กำกับดูแลจะตองเขาดำเนินการแทนเพื่อเปนหลักประกันการตอเนื่องของบริการสาธารณะ
ิ
อเนก สุวรรณบัณฑต และภาสกร อดลพฒนกจ (2548) กลาวถึง ปจจัยท่มีผลตอความพึงพอใจ
ั
ุ
ิ
ี
ของผูรับบริการเปนสิงทผูรับบริการจะแสดงออกในทางบวกหรือลบตอสิงทไดรับจากการบริการและการ
่
่
่
่
ี
ี
ึ
่
่
ี
ั
นำเสนอการบริการโดยเปรียบเทียบกบสิ่งทไดคาดหวังไวซงสามารถเปลี่ยนแปลงไปไดตามปจจัยแวดลอม
และสถานการณที่เกิดขึ้นในระหวางการบริการไดแก
ี
1) ผลิตภัณฑบริการ ในการนำเสนอการบริการจะตองมีผลิตภัณฑบริการท่มีคุณภาพและระดับ
่
ั
ี
การใหบริการทตรงกบความตองการของผูรับบริการ โดยผูใหบริการจะตองแสดงใหผูรับบริการเห็นถึง
ความเอาใจใสและจริงใจตอการสรางเสริมคุณภาพของผลิตภัณฑบริการที่จะสงมอบใหแกผูรับบริการ
ึ
ุ
2) ราคาคาบริการ ความพงพอใจของผูรับบริการเกิดจากการประเมนคณภาพและรูปแบบของ
ิ
การบริการเทียบกับราคาคาบริการทจะตองจายออกไป โดยผูใหบริการจะตองกำหนดราคาคาบริการท ่ ี
ี
่
ั
ี่
เหมาะสมกบคุณภาพของการบริการและเปนไปตามความเต็มใจทจะจาย (Willingness to Pay) ของผูรับ
ึ้
บริการ คาบริการจะถูกหรือแพงขนอยูกับความสามารถในการจายและเจตคติตอราคาของกลุมผูรับบริการ
อีกดวย
่
ึ
3) สถานทบริการ ผูใหบริการจะตองมองหาสถานทในการใหบริการทผูรับบริการสามารถเขาถง
ี
่
ี
่
ี
ึ
ุ
ไดโดย สะดวก มสถานทกวางขวางเพยงพอและตองคำนึงถงการอำนวยความสะดวกแกผูรับบริการในทก
่
ี
ี
ี