Page 33 - ebook
P. 33
24
ี
่
6) C – COURTESY คอ ความมไมตรีจิตในการบริการ ดวยใบหนายิมแยมแจมใส ทาทางทสุภาพ
้
ี
ื
ออนโยน มีอัธยาศัยของความเปนมิตร สรางความอบอุนและเปนกันเอง
ี
้
ึ
7) E – EFFICIENCY คอความมประสิทธิภาพของการดำเนินงานบริการ ขนอยูกบการบริการ
ื
ั
ี
ี
ี
่
อยางเปนระบบทมข้นตอนชัดเจน โดยมปรัชญาการบริการ มีแผนในการใหบริการ มยุทธศาสตรการ
ี
ั
บริการที่มีคุณภาพ ตลอดจนการฝกอบรมพัฒนาบุคลากรของผูปฏิบัติงานในหนาที่บริการใหมีคณภาพ
ุ
ึ
ิ
ี
Kotler. (2541, อางถงใน พณรุง เพชรรักษ, 2548, หนา 14-15) ไดกลาวถึง แนวคิดเก่ยวกับ
สวนประสมการตลาดบริการ ประกอบดวย
่
ื
่
ี
ื
1. ผลิตภัณฑบริการ (Product) คอ สิงใดสิงหนึ่งทนำเสนอแกตลาดเพอตอบสนองความตองการ
่
่
ี
ี
ึ
ุ
ิ
ของลูกคาและตองสรางคุณคาใหเกดข้นผลิตภัณฑบริการจะใชกับธุรกิจบริการทกประเภทท่มการ
ี
ใหบริการ เชน ธุรกิจโรงแรม ธุรกจทองเทยวธุรกิจรานอาหาร เปนตน ซ่งธุรกิจเหลานี้ จะใหบริการตาม
่
ิ
ึ
ความตองการของลูกคาที่มาขอรับบริการ ซึ่งจะแตกตางกันไปขึ้นอยูกับประเภทของธุรกิจ
ื
2. ราคา (Price) คอตนทุนทั้งหมดที่ลุกคาตองจายในการแลกเปลี่ยนกับผลิตภัณฑหรือผลิตภัณฑ
ี
ิ
ึ่
่
บริการ ซงรวมระยะเวลาทใชในการผลิตหรือบริการ คาจาง แรงงาน การใชความคดการสรางสรรคนวัตกรรม
จำนวนการผลิต ความยากงายในการจัดหาวัตถุดิบและผลตอบแทนที่ตองการดวยสิ่งตาง ๆ เหลานี้ จะนำมา
คำนวณตนทุน แลวกำหนดราคาที่เปนตัวเงิน ซึ่งลูกคาจะตองจายเพื่อแลกกับผลิตภัณฑที่ตองการ
3. ชองทางการจำหนาย (Channels of Distribution) เปนกระบวนการทำงานที่ทำใหสินคาหรือ
ุ
ื
ี
บริการไปสูตลาด เพ่อใหผูบริโภคสินคาหรือบริการตามความตองการไดอยางสะดวก รวดเร็วและมตนทน
คาใชจายในการดำเนินงานตามชองทางการจัดจำหนายมหลายรูปแบบ เชน การติดตอทางโทรศัพท
ี
ี่
การติดตอ ณ สถานท ที่ผูคนนิยม การติดตอโดยไมจำกัดเวลา เปนตน
ื
ี
่
่
4. การสงเสริมการตลาด (Promotion) เปนสือการตลาด เพ่อใหแนใจวาผูบริโภคทเปนกลุมเปาหมาย
ิ
เขาใจและทราบถึงคุณคาของสินคาท่เสนอขาย เปนความพยายามจูงใจใหเกดความชอบในสินคาและ
ี
พฤตกรรมอยางถูกตอง การสงเสริมการตลาดประกอบดวย การโฆษณา การประชาสัมพนธ และการลด
ิ
ั
แลก แจก แถม
ั
5. บุคคลผูใหบริการ (Personnel) เปนบุคคลท้งหมดท่เก่ยวของกับกิจกรรมใหบริการในแตละธุรกิจ
ี
ี
ตั้งแตเริ่มตนจนการใหบริการสิ้นสุด เปนการเลือกสรรบุคคลทใหบริการแกลูกคาตามวัฒนธรรมและ
่
ี
นโยบายขององคกร เพื่อทำใหเกิดความพึงพอใจแกลูกคา
6. ลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) เปนการแสดงใหเห็นถงคุณคาการใหบริการโดย
ึ
่
ี
ุ
่
ี
ผานการใชหลักฐานท่มองเห็นได เพอใหลูกคาเห็นคณคาของการบริการ เชน การมสถานทโอโถง สะอาด
ี
ื
ั
มีความรมรื่น การจัดสถานที่ใหมีบรรยากาศที่ดีและเหมาะสม การจัดสถานที่ใหมีสถานที่นั่งพกผอน เปนตน
ื
7. กระบวนการใหบริการ (Process) เปนวิธีการดำเนินงานขององคกร เพอใหกำหนดการบริการ
่
ิ
ที่ดีเพื่อตอบสนองความตองการและความคาดหวังของลูกคาและทำใหลูกคาเกดความพึงพอใจ