Page 33 - ebook
P. 33

24



                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                          6) C – COURTESY คอ ความมไมตรีจิตในการบริการ ดวยใบหนายิมแยมแจมใส ทาทางทสุภาพ
                                                                         
                                                                                               
                                                                                  ้
                                                     ี
                                             ื
                   ออนโยน มีอัธยาศัยของความเปนมิตร สรางความอบอุนและเปนกันเอง
                                                     ี
                                                                                         ้
                                                                                         ึ
                                                                                             
                          7) E – EFFICIENCY คอความมประสิทธิภาพของการดำเนินงานบริการ ขนอยูกบการบริการ
                                             ื
                                                                                               ั
                                  ี
                                                      ี
                                   ี
                                  ่
                   อยางเปนระบบทมข้นตอนชัดเจน โดยมปรัชญาการบริการ มีแผนในการใหบริการ มยุทธศาสตรการ
                                                                                            ี
                                     ั
                   บริการที่มีคุณภาพ ตลอดจนการฝกอบรมพัฒนาบุคลากรของผูปฏิบัติงานในหนาที่บริการใหมีคณภาพ
                                                                                                ุ
                                            ึ
                                                  ิ
                                                     
                                         
                                                               
                                                                                                    ี
                          Kotler. (2541, อางถงใน พณรุง เพชรรักษ, 2548, หนา 14-15) ไดกลาวถึง แนวคิดเก่ยวกับ
                                                    
                   สวนประสมการตลาดบริการ ประกอบดวย
                                                                                    ่
                                                                             
                                     
                                                                                                    
                                                                                    ื
                                                         ่
                                                                    ี
                                                      ื
                          1. ผลิตภัณฑบริการ (Product) คอ สิงใดสิงหนึ่งทนำเสนอแกตลาดเพอตอบสนองความตองการ
                                                                    ่
                                                              ่
                                                                                                      ี
                                                                                                     ี
                                                                
                                                     ึ
                                                                                          ุ
                                                  ิ
                                 
                   ของลูกคาและตองสรางคุณคาใหเกดข้นผลิตภัณฑบริการจะใชกับธุรกิจบริการทกประเภทท่มการ
                           
                                                      ี
                   ใหบริการ เชน ธุรกิจโรงแรม ธุรกจทองเทยวธุรกิจรานอาหาร เปนตน ซ่งธุรกิจเหลานี้ จะใหบริการตาม
                                                      ่
                                               ิ
                                                                               ึ
                   ความตองการของลูกคาที่มาขอรับบริการ ซึ่งจะแตกตางกันไปขึ้นอยูกับประเภทของธุรกิจ
                                                           
                                         ื
                          2. ราคา (Price) คอตนทุนทั้งหมดที่ลุกคาตองจายในการแลกเปลี่ยนกับผลิตภัณฑหรือผลิตภัณฑ 
                                        ี
                                                                                    ิ
                          ึ่
                                        ่
                                                                                                 
                   บริการ ซงรวมระยะเวลาทใชในการผลิตหรือบริการ คาจาง แรงงาน การใชความคดการสรางสรรคนวัตกรรม
                                                              
                   จำนวนการผลิต ความยากงายในการจัดหาวัตถุดิบและผลตอบแทนที่ตองการดวยสิ่งตาง ๆ เหลานี้ จะนำมา
                                         
                                                                                          
                   คำนวณตนทุน แลวกำหนดราคาที่เปนตัวเงิน ซึ่งลูกคาจะตองจายเพื่อแลกกับผลิตภัณฑที่ตองการ
                          3. ชองทางการจำหนาย (Channels of Distribution) เปนกระบวนการทำงานที่ทำใหสินคาหรือ
                                                                              
                                                                                                        ุ
                                                                                                      
                                    ื
                                                                                                    ี
                   บริการไปสูตลาด เพ่อใหผูบริโภคสินคาหรือบริการตามความตองการไดอยางสะดวก รวดเร็วและมตนทน
                                                                                                          
                   คาใชจายในการดำเนินงานตามชองทางการจัดจำหนายมหลายรูปแบบ เชน การติดตอทางโทรศัพท
                                                                     ี
                                     ี่
                   การติดตอ ณ สถานท ที่ผูคนนิยม การติดตอโดยไมจำกัดเวลา เปนตน
                                                                         ื
                                                                                           ี
                                                                                           ่
                                                                                    
                                                              ่
                          4. การสงเสริมการตลาด (Promotion) เปนสือการตลาด เพ่อใหแนใจวาผูบริโภคทเปนกลุมเปาหมาย
                                                                                    ิ
                   เขาใจและทราบถึงคุณคาของสินคาท่เสนอขาย เปนความพยายามจูงใจใหเกดความชอบในสินคาและ
                     
                                                   ี
                   พฤตกรรมอยางถูกตอง การสงเสริมการตลาดประกอบดวย การโฆษณา การประชาสัมพนธ และการลด
                                    
                                                                  
                       ิ
                                                                                             ั
                   แลก แจก แถม
                                                                ั
                          5. บุคคลผูใหบริการ (Personnel) เปนบุคคลท้งหมดท่เก่ยวของกับกิจกรรมใหบริการในแตละธุรกิจ
                                   
                                                                        ี
                                                                      ี
                   ตั้งแตเริ่มตนจนการใหบริการสิ้นสุด เปนการเลือกสรรบุคคลทใหบริการแกลูกคาตามวัฒนธรรมและ
                                                                         ่
                                                                         ี
                   นโยบายขององคกร เพื่อทำใหเกิดความพึงพอใจแกลูกคา
                          6. ลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) เปนการแสดงใหเห็นถงคุณคาการใหบริการโดย
                                                                                     ึ
                                                        
                                                 ่
                                                                                                
                                     ี
                                                              ุ
                                                                                              ่
                                                                 
                                                                                        ี
                   ผานการใชหลักฐานท่มองเห็นได เพอใหลูกคาเห็นคณคาของการบริการ เชน การมสถานทโอโถง สะอาด
                                                                                              ี
                                                 ื
                                              
                                                                                             ั
                   มีความรมรื่น การจัดสถานที่ใหมีบรรยากาศที่ดีและเหมาะสม การจัดสถานที่ใหมีสถานที่นั่งพกผอน เปนตน
                                                                                       ื
                          7. กระบวนการใหบริการ (Process) เปนวิธีการดำเนินงานขององคกร เพอใหกำหนดการบริการ
                                                                                       ่
                                                                                   ิ
                                                                   
                   ที่ดีเพื่อตอบสนองความตองการและความคาดหวังของลูกคาและทำใหลูกคาเกดความพึงพอใจ
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38