Page 32 - ebook
P. 32

23



                                                                                          ึ
                                                                                                   ิ
                          1. ความสามารถในการบริการอยางเสมอภาค (Equitable Service) หมายถงความยุตธรรมใน
                   การบริการงานที่มี ฐานคิดที่วาทุกคนเทาเทียมกัน
                                                                                                    
                                                                                   ึ
                          2. ความสามารถในการบริการตรงเวลา (Timely Service) หมายถง การใหบริการจะตองตรง
                   เวลารวดเร็ว และทันตอเวลา

                                                            ี
                          3. ความสามารถในการใหบริการอยางเพยงพอ (Ample Service) หมายถึง การใหบริการตองม ี
                   ลักษณะทเหมาะสม (The Right Geographical Location) Millet เห็นวาความเสมอภาคหรือการตรงตอ
                           ี่
                   เวลาจะไมมีความหมาย ถ้ำไมมีการใหบริการที่เพียงพอ

                                                            
                                                               ่
                          4. ความสามารถในการใหบริการอยางตอเนือง (Continuous Service) หมายถึง การใหบริการ
                   ที่เปนไปอยางสม่ำเสมอ โดยยึดประโยชนของสาธารณะเปนหลัก
                          5. ความสามารถในการใหบริการอยางกาวหนา (Progressive Service) หมายถึง การใหบริการ

                    ี
                   ทมการปรับปรุงคุณภาพและปรับปรุงผลการปฏิบัติงานโดยทรัพยากรเทาเดิมและพัฒนาการใหบริการทง
                      ี
                                                                                                         ้
                                                                                                         ั
                    ่
                   ในดานการบริการและในดานคุณภาพใหมีความเจริญกาวหนาตามลักษณะของการบริการนั้น ๆ
                                                                                                ึ
                          Kotler (2540, pp. 48-49 อางองถง พวงทอง ปานสายลม, 2547, หนา 8) ความพงพอใจ คอ
                                                  
                                                      ิ
                                                        ึ
                                                                                                        ื
                   ระดบความรูสึกของบุคคลทเปนผลมาจากการเปรียบเทียบการทำงานของผลิตภัณฑตามทเห็นหรือเขาใจ
                      ั
                              
                                                                                                       
                                          ี
                                                                                         
                                                                                              ี
                                                                                              ่
                                          ่
                   (Product’s Perceived Performance) กบความคาดหวังของบุคคล ดังนั้นระดบความพึงพอใจจึงเปน
                                                      ั
                                                                                      ั
                                                                 ี
                                       
                                                                              
                       
                        ่
                                                                 ่
                   ฟงกชันของความแตกตางระหวางการทำงาน (ผล) ทมองเห็นหรือเขาใจ (Perceived Performance)
                    
                   และความคาดหวัง (Expectation) ระดับความพึงพอใจสามารถแบงไดอยางกวาง ๆ เปน 3 ระดบ และ
                                                                              
                                                                                                    ั
                   ลูกค้ำรายหนึ่งอาจมีประสบการณอยางใดอยางหนึ่งใน 3 ระดับนี้ กลาวคือ หากการทำงานของขอเสนอ
                                               
                                                             ิ
                                                       
                                                                     
                                   
                   (หรือผลิตภัณฑ) ไมตรงความคาดหวัง ลูกคายอมเกดความไมพอใจ หากการทำงานของขอเสนอ (หรือผล
                                                                                            
                                                                        
                                                                                                
                                                                            ิ
                                                                         
                                 ั
                                                                                                   ็
                   ผลิตภัณฑ) ตรงกบความคาดหวัง ลูกคายอมเกดความพอใจ แตถาเกนกวาความคาดหวังลูกคากยิงพอใจ
                                                          ิ
                                                   
                                                                                                    ่
                   มากขึ้นไปอีก
                                                  
                          ไชยรัตน รุจิพงศ. (2550, อางถึงใน อลิษา ศรีสุกใส, 2551, หนา 27) ไดศึกษาถึงการบริการ
                                                                                        
                                         
                   (Service) ที่มีคุณภาพซึ่งประกอบไปดวย
                          1) S – SATISFACTION คือความพึงพอใจของผูรับบริการ ดวยความรูสึกที่ดีตอผูใหบริการ
                                                                                 ี
                                                                                              ี
                                                  
                          2) E – EXPECTATION คือผูรับบริการมักจะคาดหวังการบริการท่รวดเร็วทันใจ มประสิทธิภาพ
                   และมีอัธยาศัยไมตรีดีงาม
                          3) R – READINESS ความพรอมในการใหบริการ มความพรอมอยูตลอดเวลาพรอมใหบริการ
                                                                      ี
                                        
                   อยางฉบพลันและทนใจ ผูรับบริการจะชอบใจและรูสึกประทับใจ
                         ั
                                   ั
                                         ื
                          4) V – VALUE คอความมีคุณคาของการบริการทตรงไปตรงมา ไมเอาเปรียบลูกคา ทำให
                                                                      ี
                                                                      ่
                    
                   ผูรับบริการถกใจ ชอบ และประทบใจ
                                              ั
                              ู
                                                                                                        ุ
                          5) I – INTEREST คือความสนใจตอการบริการ ใหความสนใจ จริงใจ ตอลูกคาทุกระดับและทก
                   คนอยางยุติธรรม เทาเทียมกัน การปฏิบัติตอลูกค้ำจะตองออนโยนใหเกียรติลูกค้ำเสมอ
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37