Page 34 - ebook
P. 34
25
ื
ปรัชญา เวสารัชช (2547) ไดกลาวไววา การใหบริการของรัฐนั้น จะตองคำนึงถึงสิ่งตอไปนี้คอ
ึ
1. การใหบริการท่เปนท่พงพอใจแกสมาชิกในสังคม ความพึงพอใจเปนสิ่งท่วัดไดยาก หรือใหคำ
ี
ี
ี
ึ
จำกัดความยาก แตอาจกลาวไดอยางกวาง ๆ ถงองคประกอบที่ทำใหเกิดความพึงพอใจได ดังนี้
1.1 การใหบริการที่เทาเทียมแกสมาชิกในสังคม
1.2 ใหบริการในเวลาที่เหมาะสม
1.3 ใหบริการโดยคำนึงถึงปริมาณความมากนอย คือ ใหบริการไมมากและ ไมนอยเกินไป
1.4 ใหบริการโดยมีการปรับปรุงใหทันกับความเปลี่ยนแปลงอยูเสมอ
ี
2. การใหบริการโดยมความรับผิดชอบตอประชาชน เปนคานิยมพนฐานสำหรับการบริการ
ื
้
ี
ราชการในสังคมประชาธิปไตยท่จะตองทำหนาท่ภายใตการชี้นำทางการเมืองจากตัวแทนของประชาชน
ี
ี่
ี่
่
และตองสามารถใหบริการทมีลักษณะสนองตอบตอมติมหาชนตองมีความยืดหยุนทจะปรับเปลียนลักษณะ
ั
ี
่
ี
ี
่
ี
้
้
งานหรือการใหบริการท่สามารถตอบสนองความตองการทเปลียนแปลงไดมากท่สุดดงนัน การทจะชีวัดวา
่
ี
ี
่
ี
การใหบริการสาธารณะของหนวยงานทมหนาทในการใหบริการบรรลุเปาหมายหรือไมเพยงใดนัน วิธีหนึ่ง
้
ี
่
ึ
้
็
กคือ การวัดความพงพอใจของประชาชนผูรับบริการ เพราะการวัดความพงพอใจนีเปนการตอบคำถามวา
ึ
่
ี
่
หนวยงานทมีหนาทในการใหบริการมีความสามารถสนองตอบตอความตองการของประชาชนไดหรือไม
ี
่
เพียงใด ซงในปจจุบันประเทศไทยไดใหความสำคญกบการปรับปรุงระบบการใหการบริการประชาชนของ
ึ
ั
ั
หนวยงานภาครัฐเพื่อใหประชาชนไดรับการบริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว โปรงใสและมีคุณภาพ
ทศพร ศิริสัมพันธ (2549) กลาวถงการบริการสาธารณะไววา โดยหลักการแลว การบริการสาธารณะ
ึ
่
ั
ยอมยังประโยชนแกสังคมและบุคคลทวไป การดำเนินบทบาทสำคัญประการนี้ของหนวยงานภาครัฐจึง
ี่
จำเปนอยางยิ่งทจะตองใหความสำคญตอเรื่องของประสิทธิภาพในเชิงการบริหารจัดการ และประสิทธิภาพ
ั
ั
้
เชนวานียอมเปนองคประกอบสำคญในการกำหนดทิศทางในภาพรวมของประสิทธิภาพของการจัดการ
ภาครัฐที่มีตอระบบการบริหารงานภาครัฐและระบบเศรษฐกจการใหบริการของภาครัฐทมีคณภาพ จึงเปน
ุ
ี่
ิ
่
ี
่
ี
สิงทสะทอนสมรรถนะของการปฏิบัติงานการใหบริการตอบสนองความตองการประชาชนทเปนลูกคา
่
ผูรับบริการของหนวยงานภาครัฐภายใตรากฐานของการบริหารราชการหรือการบริหารงานภาครัฐตาม
แนวคดการจัดการภาครัฐแนวใหม (New Public Management : NPM) ทระบบราชการของหลายประเทศ
่
ิ
ี
ั
่
ั
้
ั
รวมทงประเทศไทยรับมาเปนกระบวนการทศนในการขบเคลือนการจัดการระบบงานภาครัฐในชวงหลายป
ี
ทผานมา ตามแนวคดนีนอกจากแนวทางการปรับปรุงสมรรถภาพและการยกระดับกำลังการผลิตของ
ิ
้
่
หนวยงานภาครัฐ ซ่งมีมตอยูท่การพฒนาทรัพยากรบุคคล (Human Resource Development) และม ี
ี
ั
ึ
ิ
การใชประโยชนจากภาคเอกชนใหมากขึ้น
ึ
ั
ึ
ความสำคญของความพงพอใจตอการบริการความพงพอใจในบริการของผูรับบริการเปนเปาหมาย
ั
ั
สำคญท่ผูใหบริการท้งหลายตางหากลยุทธทางการจัดการและกลยุทธทางการตลาดมาประยุกตใช โดยม ี
ี
ิ
จุดมุงหมายเพอทจะทำใหผูรับบริการเกดความประทบใจในบริการและกลับมาใชบริการซ้ำจึงเปนประเด็น
ี่
ื่
ั
ที่มีความสำคัญตอบุคคลหลายฝาย ไดแก