Page 25 - ebook
P. 25
16
ึ
ิ
5) ความเขาใจและความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) หมายถึง ผูรับบริการจะพจารณาถงความ
สะดวกในเวลา สถานท ทำเลที่ตั้ง ตลอดจนความพยายามของพนักงานที่จะเขาใจถึงความตองการของ
ี่
ผูบริการรวมทั้งความสนใจในการตอบสนองความตองการดังกลาว (สมิต สัชฌุกร, 2550)
2.6 การวัดความพึงพอใจที่มีตอการบริการ
ความพงพอใจทีมตอการใชบริการจะเกิดข้นหรือไมนันจะตองพจารณาถงลักษณะของการ
ึ
่
ึ
ี
้
ิ
ึ
ั
ใหบริการขององคกรประกอบกับระดบความรูสึกของผูมารับบริการของแตละบุคคล หากจะวัดความพึงพอใจ
ในการใชบริการสามารถทา ไดหลายชนิด เชน การใชแบบสอบถาม การสัมภาษณและการสังเกต
่
ื
ั
1) การใชแบบสอบถาม ซ่งเปนวิธีการทนิยมใชกนแพรหลายวิธีหนึงโดยการขอความรวมมอจาก
ี
่
ึ
ี
่
ี
่
ิ
กลุมบุคคลทตองการ สามารถแสดงความคดเห็นลงในแบบฟอรมทกำหนดคำตอบไวใหเลือกตอบหรือเปน
คำตอบอิสระ เชน ลักษณะของการใหบริการ สถานที่ใหบริการ บุคลากรที่ใหบริการ เปนตน
ั
2) การสัมภาษณ เปนวิธีการทตองอาศยเทคนิคและความชำนาญพเศษของผูสัมภาษณทจะจูงใจ
ี
่
ี
่
ิ
ใหผูถูกสัมภาษณตอบคำถามใหตรงกับขอเท็จจริง
3) การสังเกต เปนวิธีการสังเกตจากพฤตกรรมทงกอนมารับบริการ ขณะรับบริการและหลังจาก
ั
้
ิ
ี
ู
การไดรับบริการแลว เชน การสังเกตกิริยาทาทาง การพด สีหนา และความถของการมาขอรับการบริการ
่
เปนตนผูวิจัยจะตองกระทำอยางจริงจังและมีแบบแผนที่แนนอน (ชานันท ถูนาค, 2545)
ี
ั
ึ
ความพงพอใจในการบริการมความสำคญตอการดำเนินงานบริการใหสามารถเปนไปอยางม ี
ประสิทธิภาพ ซึ่งลักษณะทั่วไปมีดังนี้
ึ
1) ความพงพอใจเปนการแสดงออกทางอารมณและความรูสึกในทางบวกของบุคคลตอ
สิงหนึงสิงใด บุคคลจำเปนตองปฏิสัมพนธกบสิ่งแวดลอมรอบตัว การตอบสนองความตองการสวนบุคคล
่
่
ั
ั
่
ี
ดวยการโตตอบกับสิงตางๆในชีวิตประจำวันทำใหแตละคนมประสบการณการเรียนรูสิงทจะไดรับตอบ
่
่
ี
่
แทนแตกตางกนไป ในสถานการณการบริการกเปนเชนเดียวกนบุคคลรับรูหลายสิ่งหลายอยางเกี่ยวกบการ
ั
ั
็
ั
่
ึ
ุ
่
บริการ ไมวาจะเปนประเภทของการบริการหรือคณภาพของการบริการ ซงประสบการณทไดรับจากการ
ี
สัมผัสบริการตางๆ หากเปนไปตามความตองการของผูรับบริการ โดยทำใหผูรับบริการไดรับสิ่งที่คาดหวังก ็
ยอมกอใหเกดความรูสึกที่ดีและพงพอใจ
ิ
ึ
ี
่
ี
ึ
2) ความพงพอใจเกิดจากการประเมินความแตกตางระหวางสิงท่คาดหวังกับสิ่งท่ไดรับ
่
ี
จริงในสถานการณบริการกอนทประชาชนจะมาใชบริการ
2.7 แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการใหบริการ
ี
่
ี
จากการศกษาคนควางานเอกสารและแนวคิดทฤษฏีทเก่ยวของกบการบริการ ผูวิจัยไดศกษา
ึ
ั
ึ
คนควาผลการวิจัยและมีผูวิจัยหลายทาน ไดใหความหมายแนวคิดทฤษฏี ไวดังนี้
กรอนรอส (Groonroos, 1990) ไดใหคำนิยามไววา การบริการ หมายถึง กิจกรรมหนึ่งหรือกิจกรรม
ั
ี
ี
้
ั
ี
ึ
่
ี
ึ
หลายอยางท่มลักษณะไมอาจจับตองได ซงโดยท่วไปไมจำเปนตองทุกกรณท่เกิดขนจากการปฏิสัมพนธ