Page 24 - ebook
P. 24

15



                                                                                ึ
                                                                             ิ
                                     ิ
                                                                                                     ่
                                                                                                     ี
                   บุคคล โดยจากการพจารณาความแตกตางระหวางผลตอบแทนทเกดข้นจริงและผลตอบแทน ทเขาม            ี
                                                                           ่
                                                                           ี
                   ความรูสึกวาเขาควรจะไดรับแลว ถาหากผลตอบแทนทไดรับจริงมากกวาผลตอบแทนทเขาคาดวาจะไดรับ
                                                                                          ี่
                                                                ี่
                           
                                                                                                   ้
                                                                                                   ึ
                                                                                                ้
                                                ้
                                                ึ
                                                      ั
                                         ึ
                                 ิ
                                                                                        ึ
                                                                                       
                                                                                                       
                                                                                                        ั
                   ยอมจะกอใหเกดความพงพอใจขนอยูกบความพอใจจะมากหรือนอยหรือไมพงพอใจนันขนอยูกบ
                   ความยุตธรรมของผลตอบแทน (อจฉรา สมสวย, 2545)
                                               ั
                          ิ
                          2.3 แนวคิดเกี่ยวกับการใหบริการ
                                                                                                  ่
                                                                                                      
                          การใหบริการ เปนหนาทหลักสำคญในการบริการงานในภาครัฐ โดยเฉพาะงานทจะตองม         ี
                                                ่
                                                ี
                                                                                                  ี
                                                        ั
                   การติดตอสัมพนธกันกับประชาชนโดยตรง โดยหนวยงานและเจาหนาทผูใหบริการมีหนาท่ในการสงตอ
                                                                               ี
                                                                               ่
                          
                                ั
                                                                                               ี
                   การบริการ (Delivery Service) ใหแกผูรับบริการ กลาวคือ คณคาประการแรกของการบริการ งานรัฐกิจ
                                                                     ุ
                                                                        
                                                                                           ั
                                                         ่
                                                                       ึ
                                                         ี
                    ้
                    ั
                                                                                 ี
                                                          
                                                                                                        ื
                                     ิ
                                                                              ั
                                         
                                                               ิ
                           ื
                   ทงหมดคอการปฏิบัตงานดวยการใหบริการทกอใหเกดความ พงพอใจดงมลักษณะสำคญ 5 ประการ คอ
                   การใหบริการอยางเทาเทยมกน (Equivalent Service) การบริการอยางรวดเร็วทนเวลา (Timely Service)
                                     
                                        ี
                                            ั
                                                                                     ั
                                                                            
                                     ี
                                                                                ่
                   การใหบริการอยางเพยงพอ (Amplep Service) การใหบริการอยางตอเนือง (Continuous Service) และ
                   การใหบริการอยางกาวหนา (Progressive Service) (John D. Millett, 1951)
                                                                   
                          1. สภาพทางสังคมและลักษณะทางจิตวิทยาของผูรับสาร (Social and Psychological Origins)
                   ทำใหมนุษยมีความตองการแตกตางกันไป
                          2. ความตองการและความคาดหวังการใชสื่อของผูรับสาร (need expectation of the mass
                   media) ที่แตกตางกันทำใหแตละคนคาดคะเนวาสื่อแตละประเภทจะสนอง ความพึงพอใจไดแตกตางกัน
                          2.4 ความพึงพอใจของผูรับบริการ
                                                                                                        ั
                                                                                                     ั
                                                                                     
                                                                                   ี
                                                                                   ่
                                                                 ึ
                          ความพงพอใจของผูรับบริการ หมายถง ความพงพอใจของประชาชนทเขามารับบริการสัมพนธกบ
                                                         ึ
                                          
                                ึ
                                                          ่
                                                          ี
                                                                                             ่
                                                                                            
                                                                                               
                                                                                             ี
                                                                 ั
                                                                          ี
                                                                          ่
                                                                                                         
                                                                         ิ
                   ประสิทธิภาพในการบริหารงานราชการ โดยเกยวของกบทศนคตทเกิดจากประสบการณทผูรับบริการเขา
                                                                   ั
                                                             
                                                            
                                                                
                                                             ้
                   ไปใชบริการในสถานบริการนั้นและประสบการณนันไดเปนไปตามความคาดหวังของผูรับบริการมากนอย
                                                                                          
                   เพยงใด
                     ี
                          2.5 เกณฑในการพจารณาคุณภาพของบริการ
                                          ิ
                                   
                                                            
                          องคการปกครองสวนทองถิ่นมีหลักเกณฑในการพิจารณาคุณภาพการบริการดังนี้
                          1) รูปธรรม (Tangible) หมายถง ลักษณะทางกายภาพของการบริการทผูรับบริการไดรับที่ใหเขา
                                                    ึ
                                                                                     ี่
                   สามารถคาดคะเนถึงคุณภาพของบริการดังกลาวได
                                                                                     ่
                                                          ึ
                                                                                                     ู
                                                             
                          2) ความไววางใจ (Reliability) หมายถง ผูรับบริการเล็งเห็นถึงความสมำเสมอ และความถกตอง
                   ในการใหบริการรวมทั้งประสิทธิภาพของพนักงานใหบริการ
                          3) การตอบสนองตอผูรับบริการ (Responsiveness) หมายถึง ผูใชบริการจะคำนึงถึงเวลาและ
                   ความสามารถในการแกไขปญหาของผูใหบริการวา ตรงจุดหรือดีกวาตามที่ผูรับบริการตองการหรือไม  
                                                           
                                                         ึ
                                                                          ึ
                                  ่
                                  ั
                          4) ความมนใจได (Assurance) หมายถง ผูรับบริการจะมองถงความรู ความชำนาญหรือความสามารถ
                                                                                
                                       
                   ของบุคลากร ซึ่งเปนผลที่จะสรางความมั่นใจ รวมทั้งความไววางใจในกาบริการนั้น
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29