Page 15 - ebook
P. 15
6
1. ทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจและการใชประโยชน
ี
ทฤษฎีการใชประโยชนและความพึงพอใจ เปนการศึกษาท่เนนเรืองความสำคัญของผูรับสารใน
่
ฐานะผูกระทำการสื่อสาร โดยมีความเชื่อวาผูรับสารเปนผูกำหนดวา ตนเองตองการอะไร และสารอะไรจึง
ั
ึ
้
่
จะสนองความพงพอใจของตนเองได ดงนัน ผูรับสารจะเปนผูเลือกใชสือประเภทตาง ๆ และเลือกรับสาร
เพื่อตอบสนองความตองการของตนเอง
ึ
1.1 ทฤษฎีความพงพอใจ
ความพงพอใจ (Gratification) ตามความหมายของพจนานุกรมทางดานพฤตกรรม ไดใหคำ
ึ
ิ
ี
ื
่
ั
จำกดความไววาหมายถึง ความรูสึกทดีมีความสุข เม่อคนเราไดรับผลสำเร็จ ตามความมงหมาย (Goals)
ุ
ความตองการ (Need) หรือแรงจูงใจ (Motivation) (Wolman, 1973)
ึ
ึ
ึ
ความพงพอใจ หมายถง พอใจ ชอบใจ (ราชบัณฑิตยสถาน, 2525) ความพงพอใจหมายถง
ึ
ความรูที่มีความสุขหรือความพอใจเมื่อไดรับความสำเร็จ หรือไดรับสิ่งที่ตองการ (Quirk, 1987)
ึ้
ึ
ี่
ื่
ความพงพอใจ หมายถึง ความรูสึกที่ดีเมอประสบความสำเร็จ หรือไดรับสิ่งทตองการใหเกดขน
ิ
เปนความรูสึกทพอใจ (Hornby, 2000)
ี
่
ึ
ความหมายของความพงพอใจ Vroom (1964) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถง ผลท่ไดจาก
ึ
ี
้
่
้
่
่
ี
การทบุคคลเขาไปมสวนรวมใน สิงนัน ทฤษฎีดานบวกจะแสดงใหเปนสภาพความพงพอใจในสิงนัน และ
ึ
ี
ทัศนคติดานลบจะแสดงให เห็นถึงสภาพความไมพึงพอใจนั่นเอง
Oliver (1980) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถง ภาวการณแสดงออกถึงความรูสึกในทางบวก
ึ
ี
ั
ี
ี
่
ิ
ี
ิ
่
่
ิ
ี
ทเกดจากการประเมน เปรียบเทยบประสบการณการไดรับบริการท่ตรงกบสิงทลูกคา คาดหวัง หรือดเกน
กวาที่ความคาดหวัง
่
Spector (1987) กลาววา ความพงพอใจคอ ผลลัพธทไดจากกระบวนการประเมนผลการ
ึ
ี
ื
ิ
เปรียบเทียบความแตกตาง ระหวางสิ่งที่แตละบุคคลคาดหวัง และผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง
Kotler & Armstrong (2008) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถึง ระดับความรูสึกในทางบวก
ของบุคคลตอสินคา หรือการบริการ แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจ
Gronroos (1990) กลาววา ความพงพอใจในการบริการ ประกอบดวยองคประกอบ 2 ประการ
ึ
ี
ึ
่
คือ (1) องคประกอบดานการรับรูถงคณภาพของสินคา หรือการบริการคอ การทผูรับบริการ จะรับรูไดวา
ุ
ื
สินคา หรือการบริการที่ไดรับมีลักษณะตามคำมนสัญญาของกิจกรรม หรือการบริการแตละประเภทตามท ี่
ั่
่
ควรจะเปนมากนอยเพยงใด จึงจะสรางความพงพอใจใหกับลูกคาในสิงทลูกคาตองการ และ (2) องคประกอบ
ี
ึ
่
ี
ุ
ื
ดานการรับรูคณภาพของการนำเสนอบริการคอ ผูรับบริการจะรับรูวา วิธีการนำเสนอบริการในกระบวนการ
ี
่
บริการของผูใหบริการมความเหมาะสมมากนอยเพยงใด ในการทจะสงมอบบริการใหกับลูกคา สิงเหลานี ้
ี
่
ี
จึงเกี่ยวของกับการสรางความพึงพอใจใหกับผูบริโภคไดอยาง แทจริง