Page 15 - ebook
P. 15

6



                   1. ทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจและการใชประโยชน

                                                                           ี
                          ทฤษฎีการใชประโยชนและความพึงพอใจ เปนการศึกษาท่เนนเรืองความสำคัญของผูรับสารใน
                                                                                ่
                                                                                                  
                   ฐานะผูกระทำการสื่อสาร โดยมีความเชื่อวาผูรับสารเปนผูกำหนดวา ตนเองตองการอะไร และสารอะไรจึง
                                                   ั
                                ึ
                                                 
                                                     ้
                                                                                       
                                                                             ่
                                                         
                                                                      
                   จะสนองความพงพอใจของตนเองได ดงนัน ผูรับสารจะเปนผูเลือกใชสือประเภทตาง ๆ และเลือกรับสาร
                   เพื่อตอบสนองความตองการของตนเอง
                                          ึ
                           1.1 ทฤษฎีความพงพอใจ
                             ความพงพอใจ (Gratification) ตามความหมายของพจนานุกรมทางดานพฤตกรรม ไดใหคำ
                                                                                       
                                   ึ
                                                                                             ิ
                                                                                                     
                                                  ี
                                                               ื
                                              
                                                  ่
                       ั
                   จำกดความไววาหมายถึง ความรูสึกทดีมีความสุข เม่อคนเราไดรับผลสำเร็จ ตามความมงหมาย (Goals)
                                                                                            ุ
                   ความตองการ (Need) หรือแรงจูงใจ (Motivation) (Wolman, 1973)
                                                                                            ึ
                                                ึ
                                   ึ
                             ความพงพอใจ หมายถง พอใจ ชอบใจ (ราชบัณฑิตยสถาน, 2525) ความพงพอใจหมายถง
                                                                                                         ึ
                   ความรูที่มีความสุขหรือความพอใจเมื่อไดรับความสำเร็จ หรือไดรับสิ่งที่ตองการ (Quirk, 1987)
                                                                                                        ึ้
                                  ึ
                                                                                           ี่
                                                             ื่
                             ความพงพอใจ หมายถึง ความรูสึกที่ดีเมอประสบความสำเร็จ หรือไดรับสิ่งทตองการใหเกดขน
                                                                                                      ิ
                   เปนความรูสึกทพอใจ (Hornby, 2000)
                                ี
                                ่
                                                                                               ึ
                             ความหมายของความพงพอใจ Vroom (1964) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถง ผลท่ไดจาก
                                                ึ
                                                                                                    ี
                                                 ้
                                               ่
                               
                                                                                                    ้
                                                                                                  ่
                        ่
                        ี
                   การทบุคคลเขาไปมสวนรวมใน สิงนัน ทฤษฎีดานบวกจะแสดงใหเปนสภาพความพงพอใจในสิงนัน และ
                                                          
                                                                                        ึ
                                   ี
                   ทัศนคติดานลบจะแสดงให เห็นถึงสภาพความไมพึงพอใจนั่นเอง
                             Oliver (1980) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถง ภาวการณแสดงออกถึงความรูสึกในทางบวก
                                                                              
                                                                    ึ
                                                                                                      ี
                                                                               ั
                                                                 
                                                                           ี
                    ี
                    ่
                                                                                                        ิ
                                                                                    ี
                      ิ
                                                                                  ่
                                                                                    ่
                                                            
                                    ิ
                                              ี
                   ทเกดจากการประเมน เปรียบเทยบประสบการณการไดรับบริการท่ตรงกบสิงทลูกคา คาดหวัง หรือดเกน
                   กวาที่ความคาดหวัง
                                                                           ่
                             Spector (1987) กลาววา ความพงพอใจคอ ผลลัพธทไดจากกระบวนการประเมนผลการ
                                                         ึ
                                                                             
                                                                           ี
                                                                 ื
                                                                                                  ิ
                   เปรียบเทียบความแตกตาง ระหวางสิ่งที่แตละบุคคลคาดหวัง และผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง
                                                                                              
                             Kotler & Armstrong (2008) กลาววา ความพึงพอใจ หมายถึง ระดับความรูสึกในทางบวก
                   ของบุคคลตอสินคา หรือการบริการ แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจ
                             Gronroos (1990) กลาววา ความพงพอใจในการบริการ ประกอบดวยองคประกอบ 2 ประการ
                                                                                   
                                                          ึ
                                                                                     ี
                                                ึ
                                                                                     ่
                                                                                                      
                                     
                   คือ (1) องคประกอบดานการรับรูถงคณภาพของสินคา หรือการบริการคอ การทผูรับบริการ จะรับรูไดวา
                                                  ุ
                             
                                                                                                        
                                                                               ื
                                                                                       
                   สินคา หรือการบริการที่ไดรับมีลักษณะตามคำมนสัญญาของกิจกรรม หรือการบริการแตละประเภทตามท ี่
                       
                                                          ั่
                                                                          ่
                   ควรจะเปนมากนอยเพยงใด จึงจะสรางความพงพอใจใหกับลูกคาในสิงทลูกคาตองการ และ (2) องคประกอบ
                                                                                                   
                                                                      
                                                                            ี
                                                        ึ
                                                                                  
                                                                                
                                                                            ่
                                     ี
                               ุ
                                                        ื
                                                           
                   ดานการรับรูคณภาพของการนำเสนอบริการคอ ผูรับบริการจะรับรูวา วิธีการนำเสนอบริการในกระบวนการ
                    
                             
                                                                         
                                                                         ี
                                                                                                
                                                                         ่
                   บริการของผูใหบริการมความเหมาะสมมากนอยเพยงใด ในการทจะสงมอบบริการใหกับลูกคา สิงเหลานี ้
                             
                                                             ี
                                                                                                   ่
                                       ี
                                                                        
                   จึงเกี่ยวของกับการสรางความพึงพอใจใหกับผูบริโภคไดอยาง แทจริง
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20