Page 16 - ebook
P. 16

7



                                                                                                        ้
                             Rust & Oliver (1994) กลาววา ความพึงพอใจสามารถสะทอนใหเห็นไดในระดับหนึ่งเทานัน
                     ่
                                                            ี
                                    
                                                                        ึ
                                                                 ้
                                                              ั
                                           ํ
                                                           ี
                                                       
                                                           ่
                                        ั
                   เชือวาประสบการณเปนตวทาใหเกิดความรูสึกทด ดงนันความพงพอใจจึงเปนการตอบสนองของอารมณ    
                   โดยรวม ที่เกิดจากการใชสินคา หรือบริการ
                                                        ึ
                                                                               ่
                             Patrick (2002) กลาววา ความพงพอใจเปนตัวบงชี้ท่ยอดเยียมของการตัดสินใจซอซำ หรือ
                                                                         ี
                                                                                                 ้
                                                                                                 ื
                                                                                                    ้
                   กลับมาใชบริการซำ การวัดความพึงพอใจในการใหบริการ
                                  ้
                                                          ึ
                             Millet (2012) กลาววา ความพงพอใจในการใหบริการ (Satisfactory Service) หรือ
                   ความสามารถ ในการสรางความพึงพอใจใหกับผูรับบริการ โดยการพิจารณาจากองคประกอบ 5 ดาน ดังนี้
                                                                                          ิ
                              1. การใหบริการอยางเสมอภาค (Equitable Service) หมายถง ความยุตธรรมในการบริการ
                                                                                 ึ
                                                                       ุ
                   งานของทมฐานคติที่วาคนทกคนเทาเทียมกน ดังนั้นผูใชบริการทกคนจะไดรับการปฏิบัตอยางเทา เทียมกน
                                               
                                          ุ
                                                                                                        ั
                                                                                                 
                           ี่
                                                                                           ิ
                                                      ั
                            ี
                   ไมมีการแบงแยกกีดกันในการใหบริการ ผูใชบริการทุกคนจะไดรับการปฏิบัติในฐานะที่เปน ปจเจกบุคคลท ี ่
                   ใชมาตรฐานการใหบริการเดียวกัน
                              2. การใหบริการอยางทันเวลา (Timely Service) หมายถง ในการบริการจะตองมองวาการ
                                                                              ึ
                                        
                                                    
                   ใหบริการสาธารณะจะตองตรงเวลา ถาไมมการตรงเวลาจะนำมาซงการสรางความไมพงพอใจใหแก          
                                                                             ่
                                                         ี
                                                                             ึ
                                                       
                                                                                               ึ
                   ผูใชบริการ
                              3. การใหบริการอยางเพยงพอ (Ample Service) หมายถึง การใหบริการสาธารณะตองม  ี
                                                   ี
                                               ่
                   จำนวนการใหบริการ และสถานทใหบริการอยางเหมาะสม (The right quantity at the geographical)
                                               ี
                                                                                    ี
                    ึ่
                                                                                                        ี
                                                                    ี
                   ซง Millet เห็นวาความเสมอภาค หรือการตรงเวลาจะไมมความหมายเลยถาม จำนวนการใหบริการท่ไม
                   เพียงพอ และสถานที่ตั้งที่ใหบริการสรางความไมยุติธรรมใหเกิดขึ้นแก ผูใชบริการ
                                                                                   ึ
                              4. การใหบริการอยางตอเนื่อง (Continuous Service) หมายถง การใหบริการสาธารณะที  ่
                                                  
                                                                                                 ่
                                                                                             
                                                                                                 ี
                   เปนไปอยางสมำเสมอ โดยยึดประโยชนของสาธารณะเปนหลักไมใชยึดความพอใจขององคกรท ใหบริการ
                                ่
                                                                         
                   วาจะให หรือหยุดบริการเมื่อใดก็ได
                                                                                   ึ
                              5. การใหบริการอยางกาวหนา (Progressive Service) หมายถง การใหบริการสาธารณะท ี ่
                                                  
                                                               ี
                   มการปรับปรุงคณภาพ และผลการปฏิบัตงาน กลาวอกนัยหนึง คอการเพมประสิทธิภาพหรือความสามารถ
                                                                        ื
                    ี
                                                     ิ
                                                                              ่
                                                                              ิ
                                                                     ่
                                ุ
                                                                              ึ
                                                                                               ี
                                                                                               ่
                              
                                  ึ
                                  ้
                            ่
                   ทีทำหนาทไดมากขนโดยใชทรัพยากรเทาเดิม จากความหมายของความพงพอใจในการบริการทกลาวมาแลว
                    ่
                            ี
                                                   
                                                                                  ื
                                                                                  ่
                   พอจะสรุปไดวา การบริการ หมายถึง กิจกรรมหรือการดำเนินการใด ๆ เพอเปนการใหความสะดวกแก
                             ึ่
                               ิ
                                                                                                     
                   บุคคลอนซงกจกรรมนั้น ไมสามารถจับตองได แตสามารถตอบสนองความตองการของผูรับได และ
                                                              
                          ื่
                                           
                                                           
                                                                 ั
                                                                              
                                                          ึ
                                                                                ึ
                                                                    
                   สามารถทำใหเกิดความ ประทับใจ หรือความพงพอใจกบผูใชบริการได ซงหลักการใหบริการประกอบไป
                                                                                ่
                   ดวยการใหบริการ อยางเสมอภาค การใหบริการอยางทนเวลา การใหบริการอยางเพยงพอ การใหบริการ
                                                                 ั
                                                                                         ี
                   อยางตอเนื่อง การใหบริการอยางกาวหนา
                                 โดยสรุปแลวความพงพอใจ หมายถง ความพอใจ ชอบใจ และมความสุขทความตองการ
                                                                                                    
                                                              ึ
                                                                                     ี
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                                                 ึ
                                                                                         ิ
                   หรือเปาหมาย ที่ตั้งใจไวบรรลุผลหรือสมหวังนั้นเอง สำหรับนักเรียนแลวก็ใชสื่อคอมพวเตอรชวยสอนสวน
                                      
                                ี
                        ็
                   ใหญกยอมจะมความตองการหรือความคาดหวังวา สื่อคอมพิวเตอรชวยสอนจะสามารถชวยใหตัวเอง
                       
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21