Page 18 - ebook
P. 18

9



                             ภิญโญ สาธร (2546, หนา 360-361) ไดสรุปวา บุคลากรจะทำงานอยางมีประสิทธิภาพ และ

                                                                                        ี
                   ทำงานใหโรงเรียนไดนาน ๆ หรือไมเพียงใด อาศัยสิ่งจูงใจหลายชนิดดวยกันที่สำคัญม 5 ประการ คอ
                                                                                                    ื
                             1. สิ่งจูงใจที่เปนวัตถุ เชน เงินและสิ่งของ
                                                                 ี่
                             2. สิ่งจูงใจทเปนโอกาส เชน การใหโอกาสทจะมชื่อเสียงดีเดน มเกยรติยศ มอำนาจประจำตัว
                                      ี่
                                                                    ี
                                                                                  ี
                                                                                   ี
                                                                                            ี
                   มากขึ้น และโอกาสไดตำแหนงงานสูงขึ้น
                             3. สิ่งจูงใจที่เปนสภาพของการทำงาน ซึ่งอาศัยวัตถุเปนหลัก
                             4. สิงจูงใจทเปนสภาพของการทำงานซงไมเกยวกบวัตถ เชน สภาพของสังคมของครูในโรงเรียน
                                ่
                                                                 ่
                                                                 ี
                                      ี
                                                            ึ
                                                                         ุ
                                                               
                                      ่
                                                                    ั
                                                            ่
                                                                              ุ
                                     
                                                                                    
                                                      ั
                                                          
                                                                 
                                                                                            ั
                                                                                                       ั
                                                                                                   ั
                   ชวยใหโรงเรียนนาอยู ครูรักใครปรองดองกน ไมแบงกลุมแบงพวก ครูทกคนอยูในฐานะทดเทยมกน ทงใน
                                                                                               ี
                                                                                                       ้
                   ดานสังคม เศรษฐกิจและการศึกษา ครูไมมีความแตกตางกันในทุก ๆ ดาน
                                                                   
                             5. การบำรุงขวัญและกำลังใจ และสรางความรูสึกใหเกิดกับครูท้งหลายวาตนมีสวนรวมอยาง
                                                                                  ั
                                                       ี
                                                                  
                                                                                     
                   สำคญในการสรางชือเสียงใหโรงเรียนหรือมสวนในการแกไขสถานการณสำคญตาง ๆ ของโรงเรียนสรุปได 
                                                                              
                                                                                  ั
                       ั
                                   ่
                   วา แรงจูงใจท่ทำใหเกิดความพงพอใจ คอความตองการของมนุษย 5 ขน ของมาสโลว คอ ความตองการ
                                                                                                    
                               ี
                                                                                            ื
                                                            
                                             ึ
                                                    ื
                                                                              ้
                                                                              ั
                                        
                   ทางดานรางกาย ความตองการความปลอดภัย ความตองการท่จะเปนสวนหนึ่งของสังคม ความตองการ
                                                                        ี
                                                                 
                                                                                                    
                   เห็นคาของตนเอง และความตองการที่จะไดรับความสำเร็จตามความนึกคิดของตนเอง
                          1.3 ความหมายของแรงจูงใจ
                                                                              ู
                             แรงจูงใจเปนคำทใชกันมากแตบางครังก็ใชกันไมคอยถกตอง ความจริงแลวแรงจูงใจ
                                                        
                                            ี
                                            ่
                                                                          
                                                               ้
                   ใชเพื่ออธิบายวาทำไมอินทรียจึงการกระทำอยางนั้นและทำใหเกิดอะไรขึ้นมาบาง
                             คำวา “แรงจูงใจ” มาจากคำกริยาในภาษาละตนวา “Movere” (Kidd, 1973, p. 101)
                                                                        ิ
                                                                                                        ั
                                                                        ี
                   ซ่งมีความหมายตรงกับคำในภาษาอังกฤษวา “to move” อันมความหมายวา “เปนสิงท่โนมนาวหรือมก
                                                                                          ่
                    ึ
                                                                                            ี
                   ชักนำบุคคลเกดการกระทำหรือปฏิบัติการ” (To Move a Person to a Course of Action) แรงจูงใจจึง
                               ิ
                   ไดรับความสนใจมากในทุก ๆ วงการ
                             สำหรับโลเวลล (Lovell. 1980, p. 109) ใหความหมายของแรงจูงใจวา “เปนกระบวนการท ่ ี
                                                               ี
                                                            ื
                   ชักนำโนมนาวใหบุคคลเกดความมานะพยายามเพ่อท่จะสนองตอบความตองการบางประการใหบรรลุผล
                                                                                
                                        ิ
                                                                                             ิ่
                   สำเร็จ” ไมเคิล คอมแจน (Domjan 1996, p. 199) อธิบายวาการจูงใจเปนภาวะในการเพมพฤติกรรมการ
                                                                        ื่
                   กระทำกิจกรรมของบุคคลโดยบุคคลจงใจกระทำพฤติกรรมนั้นเพอใหบรรลุเปาหมายที่ตองการ
                                                           ี
                                                                                                      ้
                                                           ่
                             สรุปไดวาการจูงใจเปนกระบวนการทบุคคลถกกระตนจากสิ่งเราโดยจงใจใหกระทำหรือดนรน
                                                                  ู
                                                                                                      ิ
                                                                        
                                                                        ุ
                                  
                                                ่
                                                                                               ี
                                                                                               ่
                     ื
                                                         
                                                                                                ิ
                                                ึ
                                                                   ่
                                                                                        ิ
                     ่
                                                                   ี
                                                             ิ
                   เพอใหบรรลุจุดประสงคบางอยางซงจะเห็นไดพฤตกรรมทเกดจากการจูงใจเปนพฤตกรรมทมใชเปนเพียง
                                       
                                                                     ิ
                                                                                                      ื่
                   การตอบสนองสิ่งเราปกติธรรมดา ยกตวอยางลักษณะของการตอบสนองสิ่งเราปกติคือ การขานรับเมอได
                                                   ั
                                                                                                        ื่
                   ยินเสียงเรียก แตการตอบสนองสิ่งเราจัดวาเปนพฤติกรรมทเกิดจากการจูงใจเชน พนักงานตั้งใจทำงานเพอ
                                                                   ี่
                   หวังความดีความชองเปนกรณีพิเศษ
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23