Page 18 - ebook
P. 18
9
ภิญโญ สาธร (2546, หนา 360-361) ไดสรุปวา บุคลากรจะทำงานอยางมีประสิทธิภาพ และ
ี
ทำงานใหโรงเรียนไดนาน ๆ หรือไมเพียงใด อาศัยสิ่งจูงใจหลายชนิดดวยกันที่สำคัญม 5 ประการ คอ
ื
1. สิ่งจูงใจที่เปนวัตถุ เชน เงินและสิ่งของ
ี่
2. สิ่งจูงใจทเปนโอกาส เชน การใหโอกาสทจะมชื่อเสียงดีเดน มเกยรติยศ มอำนาจประจำตัว
ี่
ี
ี
ี
ี
มากขึ้น และโอกาสไดตำแหนงงานสูงขึ้น
3. สิ่งจูงใจที่เปนสภาพของการทำงาน ซึ่งอาศัยวัตถุเปนหลัก
4. สิงจูงใจทเปนสภาพของการทำงานซงไมเกยวกบวัตถ เชน สภาพของสังคมของครูในโรงเรียน
่
่
ี
ี
ึ
ุ
่
ั
่
ุ
ั
ั
ั
ั
ชวยใหโรงเรียนนาอยู ครูรักใครปรองดองกน ไมแบงกลุมแบงพวก ครูทกคนอยูในฐานะทดเทยมกน ทงใน
ี
้
ดานสังคม เศรษฐกิจและการศึกษา ครูไมมีความแตกตางกันในทุก ๆ ดาน
5. การบำรุงขวัญและกำลังใจ และสรางความรูสึกใหเกิดกับครูท้งหลายวาตนมีสวนรวมอยาง
ั
ี
สำคญในการสรางชือเสียงใหโรงเรียนหรือมสวนในการแกไขสถานการณสำคญตาง ๆ ของโรงเรียนสรุปได
ั
ั
่
วา แรงจูงใจท่ทำใหเกิดความพงพอใจ คอความตองการของมนุษย 5 ขน ของมาสโลว คอ ความตองการ
ี
ื
ึ
ื
้
ั
ทางดานรางกาย ความตองการความปลอดภัย ความตองการท่จะเปนสวนหนึ่งของสังคม ความตองการ
ี
เห็นคาของตนเอง และความตองการที่จะไดรับความสำเร็จตามความนึกคิดของตนเอง
1.3 ความหมายของแรงจูงใจ
ู
แรงจูงใจเปนคำทใชกันมากแตบางครังก็ใชกันไมคอยถกตอง ความจริงแลวแรงจูงใจ
ี
่
้
ใชเพื่ออธิบายวาทำไมอินทรียจึงการกระทำอยางนั้นและทำใหเกิดอะไรขึ้นมาบาง
คำวา “แรงจูงใจ” มาจากคำกริยาในภาษาละตนวา “Movere” (Kidd, 1973, p. 101)
ิ
ั
ี
ซ่งมีความหมายตรงกับคำในภาษาอังกฤษวา “to move” อันมความหมายวา “เปนสิงท่โนมนาวหรือมก
่
ึ
ี
ชักนำบุคคลเกดการกระทำหรือปฏิบัติการ” (To Move a Person to a Course of Action) แรงจูงใจจึง
ิ
ไดรับความสนใจมากในทุก ๆ วงการ
สำหรับโลเวลล (Lovell. 1980, p. 109) ใหความหมายของแรงจูงใจวา “เปนกระบวนการท ่ ี
ี
ื
ชักนำโนมนาวใหบุคคลเกดความมานะพยายามเพ่อท่จะสนองตอบความตองการบางประการใหบรรลุผล
ิ
ิ่
สำเร็จ” ไมเคิล คอมแจน (Domjan 1996, p. 199) อธิบายวาการจูงใจเปนภาวะในการเพมพฤติกรรมการ
ื่
กระทำกิจกรรมของบุคคลโดยบุคคลจงใจกระทำพฤติกรรมนั้นเพอใหบรรลุเปาหมายที่ตองการ
ี
้
่
สรุปไดวาการจูงใจเปนกระบวนการทบุคคลถกกระตนจากสิ่งเราโดยจงใจใหกระทำหรือดนรน
ู
ิ
ุ
่
ี
่
ื
ิ
ึ
่
ิ
่
ี
ิ
เพอใหบรรลุจุดประสงคบางอยางซงจะเห็นไดพฤตกรรมทเกดจากการจูงใจเปนพฤตกรรมทมใชเปนเพียง
ิ
ื่
การตอบสนองสิ่งเราปกติธรรมดา ยกตวอยางลักษณะของการตอบสนองสิ่งเราปกติคือ การขานรับเมอได
ั
ื่
ยินเสียงเรียก แตการตอบสนองสิ่งเราจัดวาเปนพฤติกรรมทเกิดจากการจูงใจเชน พนักงานตั้งใจทำงานเพอ
ี่
หวังความดีความชองเปนกรณีพิเศษ