ข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์

ประชาสัมพันธ์ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดข้อความ 6 ข้อความ ใช้ในสื่อรณรงค์ลด ละ เลิกบริเวณเขตสูบบุหรี่

ศุกร์ ที่ 1 เดือน มีนาคม พ.ศ.2567   จำนวนอ่าน 483 ครั้ง
<p>ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ เรื่อง การแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบบริเวณเขตสูบบุรี่ พ.ศ. 2566 โดยเนื้อหาระบุว่า</p>
<p>โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้มีการแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบบริเวณเขตสูบบุหรี่ อันจะเป็นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัย อันตราย และโรคที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมถึงประโยชน์จากการเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบให้กับผู้สูบบุหรี่ในบริเวณเขตสูบบุหรี่</p>
<p>รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้</p>
<p>ซึ่งประกาศระบุในข้อ 3 ว่า ให้ผู้ดำเนินการแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบไว้โดยเปิดเผยมองเห็นได้ชัดเจน ให้เหมาะสมกับสภาพและลักษณะของเขตสูบบุหรี่ ในรูปแบบของข้อความรูปภาพ โปสเตอร์ แผ่นป้าย วีดิทัศน์ หรือการทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดอันสามารถสื่อสารได้ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ดังต่อไปนี้</p>
<p>โทษ พิษภัย อันตราย หรือโรคที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ</p>
<p>ประโยชน์จากการเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ</p>
<p>การแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบตามวรรคหนึ่ง ผู้ดำเนินการอาจแสดงด้วยตัวอักษรภาษาไทยตามข้อความแบบหนึ่งแบบใดที่กรมควบคุมโรคกำหนด หรือตามข้อความดังต่อไปนี้ก็ได้</p>
<p>แบบที่ 1 "บุหรี่ทุกชนิดฆ่าคนตาย"</p>
<p>แบบที่ 2 "บุหรี่ทุกชนิดทำให้เซ็กส์เสื่อม"</p>
<p>แบบที่ 3 "บุหรี่ทุกมวนทำร้ายคุณ"</p>
<p>แบบที่ 4 "ควันบุหรี่ ฆ่าคุณให้ตายได้"</p>
<p>แบบที่ 5 "เลิกสูบ ลดเสี่ยงมะเร็งปอด"</p>
<p>แบบที่ 6 "เลิกสูบ ลดเสี่ยงหัวใจวาย"</p>

ประชาสัมพันธ์ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดข้อความ 6 ข้อความ ใช้ในสื่อรณรงค์ลด ละ เลิกบริเวณเขตสูบบุหรี่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ เรื่อง การแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบบริเวณเขตสูบบุรี่ พ.ศ. 2566 โดยเนื้อหาระบุว่า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้มีการแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบบริเวณเขตสูบบุหรี่ อันจะเป็นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัย อันตราย และโรคที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมถึงประโยชน์จากการเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบให้กับผู้สูบบุหรี่ในบริเวณเขตสูบบุหรี่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้

ซึ่งประกาศระบุในข้อ 3 ว่า ให้ผู้ดำเนินการแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบไว้โดยเปิดเผยมองเห็นได้ชัดเจน ให้เหมาะสมกับสภาพและลักษณะของเขตสูบบุหรี่ ในรูปแบบของข้อความรูปภาพ โปสเตอร์ แผ่นป้าย วีดิทัศน์ หรือการทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดอันสามารถสื่อสารได้ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ดังต่อไปนี้

โทษ พิษภัย อันตราย หรือโรคที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ

ประโยชน์จากการเลิกบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ

การแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบตามวรรคหนึ่ง ผู้ดำเนินการอาจแสดงด้วยตัวอักษรภาษาไทยตามข้อความแบบหนึ่งแบบใดที่กรมควบคุมโรคกำหนด หรือตามข้อความดังต่อไปนี้ก็ได้

แบบที่ 1 "บุหรี่ทุกชนิดฆ่าคนตาย"

แบบที่ 2 "บุหรี่ทุกชนิดทำให้เซ็กส์เสื่อม"

แบบที่ 3 "บุหรี่ทุกมวนทำร้ายคุณ"

แบบที่ 4 "ควันบุหรี่ ฆ่าคุณให้ตายได้"

แบบที่ 5 "เลิกสูบ ลดเสี่ยงมะเร็งปอด"

แบบที่ 6 "เลิกสูบ ลดเสี่ยงหัวใจวาย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่นๆ